Khi bản mở rộng Blood and Wine của The Witcher 3 kết thúc, chúng ta cũng biết rằng cuộc hành trình của Geralt xứ Rivia đã chính thức khép lại. Vậy nên từ đó đến nay, game thủ luôn canh cánh một câu hỏi: khi phiên bản mới của series – tạm gọi là The Witcher 4 – ra đời, ai sẽ là nhân vật chính?
Chưa đầy 48 giờ trước đây, CD Projekt đã chính thức công bố phiên bản The Witcher mới đang được phát triển. Tuy nhiên họ cũng nói rằng chưa có bất kỳ thông tin nào khác để chia sẻ cùng game thủ trong thời điểm hiện tại, dù đó là tên chính thức, bối cảnh, hệ máy hay nội dung của trò chơi. Game thủ sẽ phải chờ đợi thêm một thời gian dài để được biết các thông tin này. Tuy nhiên trong vai trò là một fan hạng nặng của series, tác giả không thể chờ thêm và quyết định thực hiện bài viết này để chia sẻ cùng bạn đọc về những gì có thể sẽ xuất hiện trong The Witcher 4.
Nội dung tóm tắt
Nhân vật chính Ciri?
Phiên bản gốc The Witcher 3 có 3 kết cục khác nhau, một trong số đó khiến Ciri trở thành một witcher nối nghiệp cha nuôi của mình. Kể từ khi được xem kết cục này, không ít fan của series (trong đó có tác giả) đã rất mong chờ được chơi một tựa game The Witcher trong đó Ciri là nhân vật chính toàn thời gian chứ không phải chỉ được xuất hiện trong vài phút ngắn ngủi như The Witcher 3.
Bên cạnh đó, hình ảnh chiếc huy hiệu trông khá giống mèo nằm trên tuyết mà CD Projekt đăng tải cũng khá phù hợp với bối cảnh này. Trong quyển tiểu thuyết cuối cùng của series The Witcher llà The Lady of the Lake, có tình tiết Ciri nhặt được ba chiếc huy hiệu witcher từ gã thợ săn tiền thưởng Leo Bonhart. Một trong ba chiếc huy hiệu đó có hình mèo, và khi gặp gỡ Geralt tại Stygga Castle, cô bé đưa huy hiệu sói cho Geralt trong khi đeo chiếc huy hiệu witcher mèo lên cổ mình.
Việc cho Ciri vào vai chính The Witcher 4 sẽ tạo ra sự mới mẻ cần thiết trong gameplay, bởi nữ witcher này không dùng phép thuật Sign, không uống thuốc. Bù lại, cô bé sở hữu khả năng teleport và chúng ta cũng đã được xem Ciri chiến đấu như thế nào trong The Witcher 3.
Vesemir giành lấy vai chính
Nếu CD Projekt e ngại Ciri còn quá “non và xanh” để gánh một tựa game The Witcher, họ có thể đẩy Vesemir – witcher lớn tuổi và giàu kinh nghiệm nhất tại Kaer Morhen vào vị trí này. Ông đóng vai trò như một người cha đối với Geralt và các witcher khác, và là một trong số ít thành viên của School of the Wolf sống sót sau cuộc tấn công vào Kaer Morhen.
Nếu Vesemir trở thành nhân vật chính của tựa game kế tiếp, CD Projekt sẽ có sự tự do trong việc sáng tạo ra các tình tiết mới mà không chịu sự gò bó của tác phẩm gốc. Ông ít khi được nhắc đến trong bộ truyện The Witcher và vì thế các tác giả kịch bản của CD Project hoàn toàn có thể để trí tưởng tượng của mình bay cao, bay xa với nhân vật này.
Nhược điểm của Vesemir là ông chỉ là huấn luyện viên kiếm thuật nên không có kiến thức cần thiết để tạo ra các đột biến mới nhằm biến nhiều đệ tử thành phù thủy. Tuy nhiên khi xét về gameplay, đây hoàn toàn không phải là vấn đề bởi Vesemir vẫn có đủ mọi kỹ năng cần thiết để tiêu diệt quái vật.
Tuy nhiên nếu chọn Vesemir vào vai chính The Witcher 4, CD Projekt sẽ phải khắc phục một vấn đề lớn là sự tương đồng trong lối chơi với các phiên bản trước. Họ sẽ phải tìm ra một cách nào đó để khiến gameplay của Vesemir có sự khác biệt cần thiết, tránh việc game thủ cảm thấy mình vẫn đang điều khiển Geralt, chỉ là trông già hơn mà thôi.
Tự tạo ra witcher riêng của mình?
Trước đây, CD Projekt từng dự định sẽ để cho game thủ The Witcher tự tạo ra nhân vật chính của riêng mình, nhưng cuối cùng họ đổi ý và thế là chúng ta được vào vai Geralt xứ Rivia. The Witcher 4 có thể sẽ là dịp để họ quay trở lại với ý tưởng này, khi game thủ có thể chọn giới tính cho nhân vật (ảnh hưởng đến ngôi trường đào tạo witcher họ theo học), thay đổi kiểu tóc, màu mắt, khuôn mặt,…
Có thể bạn sẽ lo ngại rằng thay đổi này sẽ tạo ra nhiều chi nhánh, làm tăng số lượng kịch bản và từ đó ảnh hưởng đến nội dung cốt truyện và tính nhập vai, những điều mà The Witcher 3 đã làm rất tốt nhờ chỉ cần viết kịch bản và lời thoại cho một nhân vật chính Geralt. Đây quả thực là một mối lo có cơ sở bởi chúng ta đã thấy trong Cyberpunk 2077, dù game đặt ra 3 bối cảnh khác nhau để người chơi lựa chọn nhưng đến khi vào mạch truyện chính thì mọi diễn biến đều giống hệt nhau.
May mắn là vấn đề này hoàn toàn có thể được khắc phục, chỉ cần nhà phát triển chịu bỏ công sức. Điều này đã được chứng minh trong Divinity: Original Sins 2, một tựa game làm rất tốt việc kể chuyện với các nhân vật chính có bối cảnh hết sức khác nhau và thậm chí không cùng một chủng tộc. Bên cạnh đó, dù cốt truyện phân nhánh của Cyberpunk 2077 không được hoàn hảo như mong đợi, trò chơi này vẫn đem lại kinh nghiệm quý giá nếu họ muốn làm điều tương tự trong The Witcher 4.
Tạm kết
Ngoài 3 phương án nêu trên, CD Projekt còn có thể chọn phương án thứ 4 là tạo ra một nhân vật hoàn toàn mới, nhưng nó cũng không khác biệt gì nhiều so với việc để cho game thủ được tạo witcher riêng của mình. Dù CD Projekt chọn nhân vật chính nào đi nữa, rất có thể chúng ta cũng sẽ phải chờ đợi thêm nhiều năm để được trải nghiệm tựa game này trên PC và console, bởi chắc chắn CD Projekt không muốn lặp lại sai lầm của Cyberpunk 2077 và càng không muốn phá hỏng danh tiếng của dòng game The Witcher.