Site icon redbattleflyer.com

Công trình “xấu” nhất Trung Quốc: Được ví là phiên bản lỗi của sân vận động Tổ chim Bắc Kinh, vẻ đẹp nghệ thuật ít ai hiểu nổi

Tổ chim là sân vận động quốc gia được xây dựng phục vụ cho Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008, đồng thời cũng là công trình mang tính bước ngoặt của Trung Quốc.

Trung Quốc đã bỏ ra số tiền khổng lồ 2,2 tỷ NDT (hơn 7,6 nghìn tỷ VNĐ) để xây dựng nên sân vận động nguy nga này với diện tích 258.000m2, sức chứa 91.000 người, bao gồm 80.000 chỗ ngồi cố định và 11.000 chỗ ngồi tạm thời theo tiêu chuẩn quốc tế. Từ đó, sân vận động Tổ chim đã trở thành biểu tượng văn hóa của Bắc Kinh.

 Công trình xấu nhất Trung Quốc: Được ví là phiên bản lỗi của sân vận động Tổ chim Bắc Kinh, vẻ đẹp nghệ thuật ít ai hiểu nổi - Ảnh 1.

Ở thành phố Hợp Phì (An Huy) cũng có một kiến trúc được xem là phiên bản thu nhỏ của Tổ chim, nhưng lại giống như đống củi bằng kim loại hơn. Thậm chí người dân địa phương còn liên tục chê bai, ví công trình này như một đống sắt vụn không hơn không kém.

Vậy tại sao Hợp Phì lại xây dựng một công trình xấu xí như vậy?

Bảo tàng nghệ thuật được ví như đống sắt vụn

Công trình bị chê thậm tệ này thật ra là bảo tàng nghệ thuật Hợp Phì được khởi công từ năm 2007 và hoàn thành vào năm 2011, có diện tích 16.307m2, tổng vốn đầu tư 188 triệu NDT (hơn 655 tỷ VNĐ). Chính xác hơn thì đây là một trung tâm triển lãm nghệ thuật cỡ lớn.

Để xây dựng công trình này, chính quyền thành phố Hợp Phì đã mời rất nhiều nhà thiết kế, kỹ sư nổi tiếng với hy vọng có thể tạo nên tác phẩm kiến trúc để đời như sân vận động Tổ chim. Nhưng đến khi tác phẩm được hoàn thành lại nhận về không ít lời chê bai, chỉ trích.

Nhìn tổng thể, bảo tàng nghệ thuật Hợp Phì có cấu trúc dạng vòm, bên ngoài là vô số thanh trụ kim loại xếp chồng chéo lên nhau. Nhiều người đã ví công trình này là phiên bản lỗi của Tổ chim, “là một ổ gà lộn xộn”. Thậm chí nó còn được xếp vào bảng danh sách những kiến trúc xấu nhất Trung Quốc do dân mạng tự bình chọn.

Song, đừng thấy bảo tàng nghệ thuật Hợp Phì trông lộn xộn như vậy mà khinh thường. Nó đã trải qua rất nhiều khó khăn mới có thể tồn tại vững chãi như ngày hôm nay.

Trong quá trình xây dựng, bảo tàng nghệ thuật Hợp Phì gặp những vấn đề như thấm nước và kết cấu không ổn định, dẫn đến bị trì trệ đến 4 năm, mặc dù được xây dựng xong vào năm 2011, nhưng đến năm 2015 mới được chính thức đưa vào hoạt động.

Vẻ đẹp đằng sau bảo tàng nghệ thuật bị chê “xấu” nhất Trung Quốc

Bảo tàng nghệ thuật Hợp Phì được thiết kế bởi ông Mãnh Kiến Dân, kiến trúc sư trưởng của Công ty TNHH Nghiên cứu và Thiết kế Kiến trúc Thâm Quyến. Tạo hình bên ngoài không phải ngẫu nhiên chồng chất lên nhau, mà có dụng ý và nghiên cứu hẳn hoi.

Phương pháp xây dựng đặc biệt tạo nên công trình mang vẻ đẹp độc đáo, đầy tính nghệ thuật. Chỉ là sự đột phá về phương thức kiến trúc truyền thống chưa thể được đông đảo người dân công nhận và cảm thụ.

Trên thực tế, tinh thần của nhà thiết kế muốn thể hiện trong bảo tàng nghệ thuật Hợp Phì là quá trình chuyển đổi hài hòa giữa cảm tính và lý tính, hỗn loạn và trật tự, ngẫu nhiên và kiểm soát. Theo đó, ý tưởng ban đầu hoàn toàn không phải được xây dựng dựa vào sân vận động tổ chim. Vì vậy, loại công trình này chỉ có thể được đánh giá cao bởi các chuyên gia, người đam mê nghệ thuật, chứ không phải những người bình thường.

Bảo tàng nghệ thuật có chiều cao 23 mét tính từ mặt đất và sâu 7 mét dưới lòng đất. Cấu trúc đan bằng que được xem là “phế thải xây dựng” mà mọi người nhìn thấy thực chất chỉ là một phần của tổng thể toàn kiến trúc mà thôi. Vào bên trong khám phá không gian dưới lòng đất mới thấy được sự độc đáo và tài tình của nhà thiết kế.

Ngày nay, bảo tàng nghệ thuật Hợp Phì được đánh giá là 1 trong 10 công trình kiến trúc hàng đầu ở Trung Quốc, nhưng nó không được đánh giá tốt, mà lại xếp trong những công trình “kỳ quặc” nhất.

Trên thực tế, mỗi người có một cách hiểu khác nhau về nghệ thuật và không có tiêu chuẩn tuyệt đối nào để đánh giá đẹp và xấu.

Tại sao có nhiều người nói rằng bảo tàng nghệ thuật Hợp Phì “kỳ lạ và xấu xí”? Chỉ có thể nói rằng thẩm mỹ của mỗi người là khác nhau, và bảo tàng nghệ thuật này không đáp ứng được tiêu chuẩn thẩm mỹ của công chúng. Hy vọng trong tương lai càng có nhiều người thấu hiểu được vẻ đẹp của công trình này hơn để không phí hoài công lao và sức sáng tạo của các nhà thiết kế.

Nguồn: Sohu, Read01

https://afamily.vn/cong-trinh-xau-nhat-trung-quoc-duoc-vi-la-phien-ban-loi-cua-san-van-dong-to-chim-bac-kinh-ve-dep-nghe-thuat-it-ai-hieu-noi-20220709120720494.chn

Exit mobile version