Site icon redbattleflyer.com

ĐTCL Mùa 9 có thực sự là một mùa giải thú vị?

ĐTCL Mùa 9.5 sắp sửa ra mắt tại máy chủ PBE, liệu ĐTCL Mùa 9 có thực sự là một mùa giải thú vị sau những gì đã diễn ra?

ĐTCL Mùa 9 đã bước đến phiên bản 13.16 và đây cũng sẽ là phiên bản gần cuối của mùa 9. Khi mới đây, Riot Mortdog đã đưa ra thông báo bản cập nhật giữa mùa giải ĐTCL Mùa 9.5 sẽ cập bến máy chủ PBE vào ngày 30/8 tới và mùa 9.5 sẽ chính thức ra mắt trong phiên bản 13.18 vào ngày 13/9 nếu lịch trình không có gì thay đổi. Đương nhiên mùa 9.5 sẽ không có quá nhiều thay đổi so với mùa 9 nhưng câu hỏi đang được nhiều người đặt ra lúc này sẽ là Mùa 9 có phải là một mùa giải thú vị hay không? Cùng mình giải đáp nhé.

Update LMHT: Thầy Giáo Ba bị "pressing", Fan buông lời phũ sau trận T1 vs GEN.G, Hé lộ ĐTCL mùa 9.5

ĐTCL Mùa 9 đã ra mắt vào khoảng thời gian giữa tháng 6 và tính đến nay cũng đã hơn 2 tháng. Là một mùa giải được đánh giá là tương đối hấp dẫn với những thông tin đầu tiên, chúng ta có nhiều những cơ chế mới đáng để chờ đợi như Cổng Dịch Chuyển giúp người chơi di chuyển đến những vùng đất với rất nhiều hiệu ứng khác nhau. Cơ chế chọn Huyền Thoại, giúp người chơi có thể lựa chọn mặc định một số các nâng cấp mà mình mong muốn trước khi trận đấu bắt đầu.

Cùng với đó, người chơi được đón nhận thông tin rằng mùa 9 cũng sẽ có rất nhiều những thay đổi hướng tới hệ thống nâng cấp khi 90% những nâng cấp trước đó sẽ bị thay thế bằng những nâng cấp mới hơn. Một điểm đặc biệt nữa với các quân cờ là chúng đều là các trang bị mặc định của tướng trong LMHT, đến từ những vùng đất nổi bật của Runeterra. Ngoài ra, người hâm mộ cũng đặc biệt quan tâm đến tộc hệ nổ hũ Piltover với các chiến lợi phẩm và sức mạnh của Khủng Long T-Hex. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian chơi ĐTCL tại Mùa 9, có vẻ như mọi thứ không thú vị như chúng ta tưởng.

“Quá khó để cân bằng Huyền Thoại >>> Mất cân bằng game”

Mùa giải nào cũng vậy, giai đoạn đầu mùa giải là khoảng thời gian các game thủ tìm hiểu các quân cờ và đội hình nên sẽ không tránh khỏi việc có nhiều đội hình OP, một số vị tướng quá mạnh so với phần còn lại. Meta đầu mùa giải luôn hỗn loạn nhưng cũng đem lại được cái nhìn toàn cảnh cho người chơi về mùa giải mới, từ đó lựa chọn lối chơi cho mình và bắt đầu hành trình leo rank.

Tuy nhiên tại ĐTCL Mùa 9, mọi thứ có vẻ mất cân bằng hơn rất nhiều với cơ chế Huyền Thoại. Những nâng cấp mặc định từ Huyền Thoại quá khó để cân bằng so với dự tính ban đầu của Riot Games khi mỗi phiên bản, mỗi thời điểm đều có một số nâng cấp, Huyền Thoại vượt trội hơn so với phần còn lại, tạo điều kiện để đông đảo người chơi có thể spam và tranh nhau các đội hình khiến lối chơi của mùa giải mới có phần một màu.

Khoảng thời gian mùa giải bắt đầu là chắc chắn chúng ta không thể quên huyền thoại Twisted Fate với lối chơi vẽ đồ. Thời điểm các vị tướng, trang bị buff như Tụ Bão Zeke, Dây Chuyền Iron Solari vẫn đang lỗi, chỉ cần lựa chọn Hộp Pandora và hướng tới các đội hình như Aphelios hay Zeri, tỉ lệ vào top cũng như 1 top của người chơi là cực kỳ cao nếu có thể ra được các vị tướng 4 vàng 2 sao sớm vì trang bị đã được vẽ rồi.

Sau đó, chúng ta có một meta thực sự kém thú vị tại ĐTCL Mùa 9 với Huyền Thoại Draven với việc cho quá nhiều vàng, Máy Nhân Bản trong các giai đoạn của ván đấu. Giúp người chơi có thể dễ dàng lên được các vị tướng 4 vàng 3 sao ngay tại những round đấu 4, 5. Nhiều trận đấu còn có tới 4, 5 nhà lên được 4 vàng 3 sao khiến meta thực sự tạo ra sự khó chịu cho người chơi. Bản hotfix Draven sau đó lại đưa các Huyền Thoại khác lên ngôi như Ezreal với khả năng gia tăng lượng tiền và trang bị. Rồi Tamh Kench để tích lượng vàng, Aurelion Sol để fast 9 đánh Exodia, Ornn để lấy Gương và mạnh ngay trong giai đoạn đầu trận, Bard và hiện tại là Vladimir…

Thực sự Huyền Thoại là một cơ chế quá khó để cân bằng tại mùa giải mới mà một huyền thoại mang lại nhiều giá trị sẽ được đông đảo người chơi lựa chọn. Từ đó tạo nên những đội hình được spam để phù hợp với Huyền Thoại đó, nhiều nhà đánh chung bài và khiến mọi thứ trở nên mất cân bằng và có phần nhàm chán.

Điều này đã được thể hiện rõ khi sau mỗi phiên bản cập nhật cảm giác số lượng đội hình mà chúng ta có thể sử dụng không hề tăng lên mà còn giảm đi đáng kể. Nếu tại phiên bản khởi đầu có rất nhiều đội hình kết hợp với Zeke có thể được sử dụng như Aphelios, Zeri, Garen, các đội hình riêng lẻ như 8 Hư Không, Tristana… thì sang đến phiên bản sau đó, Azir và Zed có lẽ là hai đội hình được sử dụng nhiều nhất.

Sau đó là một phiên bản mang đậm dấu ấn của các đội hình SMPT vẫn với Azir những Hiệu Triệu Nhân và Phù Thủy thực sự là một thế lực khó có thể bị ngăn cản. Tiếp tục là một phiên bản Flexible với Ahri và Bel’Veth nắm trùm, tỉ lệ thắng cao và đội hình nào cũng có thể kẹp Ahri, lên 9 là gần như vô địch.

Meta thời điểm hiện tại đã cân bằng hơn nhưng mùa giải cũng chỉ còn khoảng 3-4 tuần nữa sẽ kết thúc và thời điểm được cho là cân bằng hiện tại đã tương đối muộn màng. Chưa kể các Huyền Thoại vẫn ở đó và có thể trong một phiên bản nào đó, một Huyền Thoại sẽ phá hủy meta một lần nữa.

Tộc hệ nổ hũ Piltover?

Mùa giải nào cũng vậy, các tộc hệ nổ hũ hay hack vàng luôn được đông đảo người chơi đón nhận và tìm hiểu. Tại Mùa 9, tộc hệ đó là Piltover với cơ chế nuôi khủng long T-Hex bằng chuỗi thua và nổ hũ khi thắng. Tuy nhiên, người chơi sẽ không nhận được chiến lợi phẩm nào mà buộc phải bán T-Hex mới có thể nhận được.

Thời điểm đầu tiên khi ra mắt tại máy chủ PBE, sức mạnh của T-Hex gần như là bất khả chiến bại với khả năng hack đồ và trang bị cực khủng tại mốc 6. Đương nhiên, Riot Games sẽ phải giảm sức mạnh Piltover trước khi tung ra phiên bản chính thức. Tỏa sáng trong meta với Zeke và huyền thoại TF, T-Hex và Zeri bị giảm sức mạnh đến mức người chơi không thể vào top. Không chỉ một mà rất nhiều lần giảm sức mạnh của T-Hex khiến người chơi không muốn chơi dù có ra Piltover từ sớm đi chăng nữa.

Riot sau đó cũng hướng tới lối chơi thiên về nổ hũ và lấy chiến lợi phẩm khi tăng giá trị khi bán T-Hex và giảm sức mạnh của con khủng long này, tuy nhiên không đạt hiệu quả. Để rồi trong phiên bản trước đó, Riot Games đã buộc phải thay đổi khi chỉnh sửa cơ chế của T-Hex khi nổ hũ vừa cho sức mạnh của T-Hex vừa cho chiến lợi phẩm. Giống như các tộc hệ nổ hũ bằng chuỗi thua trong các mùa giải trước đó.

Xem thêm: Chia sẻ của những đội tuyển thất bại, T1 và KT còn gì để tiếc nuối?

Mặc dù điều này đã được cải thiện phần nào, tuy nhiên người chơi gần như bắt buộc phải giữ Piltover và T-Hex sau khi nổ hũ để tối đa hiệu quả. Và khi Zeri lại bị giảm sức mạnh, Piltover sẽ không thể phát huy hiệu quả dù người chơi đã bán máu rất sâu.

Còn một số lí do khác như việc tướng không sở hữu trang phục hay các lỗi, bug nghiêm trọng tồn tại trong mùa 9 nên có lẽ cá nhân mình sẽ không thực sự coi đây là một mùa giải thú vị của ĐTCL.

Exit mobile version