Những ai yêu thích DTCL và hay theo dõi stream thì hẳn không lạ lẫm gì cái tên Bebe, người có thể coi là game thủ top 1 DTCL bởi anh đã giữ vị trí này qua nhiều mùa giải.
Bebe đã từng là top 1 global rank DTCL, được công nhận là một trong những game thủ và streamer hàng đầu của tựa game này. Mới đây anh ta đã làm một bài viết rất dài, nói đủ thứ về meta hiện tại, vấn đề cân bằng, mấy thứ rủi ro vui vẻ và cả tương lai của TFT vào với nhau. Với hiểu biết của Bebe về game, những gì anh nói thực sự đáng để chú ý.
Nội dung tóm tắt
Nên có cơ chế xoay lõi ở đánh thường
Kể cả với game thủ top 1 DTCL thì trò chơi này vẫn không phải chỉ dành cho dân hardcore chuyên leo rank điên loạn, mà nó còn là chỗ để mọi người giải trí nữa. Các lõi công nghệ siêu may rủi mới như Rồng Đẻ Trứng Vàng hay Xoay Bài Tự Động không phải là lõi tốt để chọn khi đánh rank, nhưng rất nhiều game thủ chơi cho vui chắc chắn là rất muốn ấp trứng, ngay cả khi chỉ còn có một máu sắp thăng tới nơi.
Vấn đề là cái Rồng đẻ trứng vàng là lõi cấp 3, tỉ lệ ra siêu hiếm nên chả có sẵn đâu mà chọn. Bebe cho rằng không phải ai cũng cắm mặt cày DTCL 10 tiếng một ngày để có thể chọn được lõi ưng ý. Do đó anh tư vấn cho Riot Games nên có cơ chế xoay lõi (giống với đổ xúc xắc bên ARAM), để người chơi có thể được tận hưởng cảm giác ấp trứng, hoặc là random rùa tướng 5 tiền 3 sao từ Xoay Bài Tự Động khi đánh thường.
Ngoại Binh giờ đang gặp vấn đề về nổ hũ
Nếu phải chọn ra tộc nào khó cân bằng nhất mùa này thì chắc chắn đó là Ngoại Binh. Nó đã bị kêu ca từ tận mùa 6 và giờ tới 6.5 vẫn chẳng khác gì. Game thủ top 1 DTCL cũng phàn nàn về việc phần thưởng từ chuỗi thua không đều, đặc biệt là khi đánh 3 ngoại binh, thì chuỗi thua 4 và chuỗi thua 1 thực sự nó chả đem lại nhiều khác biệt cho lắm.
Bebe cho rằng Riot Games nên cố định lại phần thưởng khi chơi chuỗi thua, hoặc là ra tiền hoặc là ra đồ, chứ không phải là đổ xúc xắc trong phạm vi quá rộng như hiện tại. Và quan trọng nhất là phải chắc chắn phần thưởng chuỗi thua sau luôn luôn lớn hơn trước, để người chơi còn có động lực để biết khi nào nên nổ hũ.
Vấn đề về tướng và lõi công nghệ
Bebe nói rất nhiều về cái lõi công nghệ, đầu tiên là nên dừng ngay chuyện cho lõi trùng với đồ, thật không còn cái gì nhảm nhí hơn khi trên bàn đã có Giáp Lửa hoặc Quỷ Thư, nhưng vẫn ra lõi Phóng Hỏa.
Một vấn đề nữa tồn tại từ đầu mùa, đó là các lõi đầu tiên quá phế nhưng vẫn chưa được sửa. Quả thật vừa vào trận mà gặp mấy lõi như Kẻ Áp Đảo hay Phước Lành Vũ Trụ (cấp 1)… thì đúng là chỉ muốn quit cho nhanh.
Các cấp tộc/hệ cuối cùng nên làm mạnh hết mức có thể, để tách biệt và để người chơi cảm thấy sung sướng. Ví dụ như Rồng Công Nghệ (7 Nhà Phát Minh) lúc trước là auto win nếu lên được, bây giờ sau khi bị nerf thả dàn thì Nhà Phát Minh mốc 3 với 5 thì mạnh, nhưng mốc 7 đúng nghĩa phế vật chả ai chơi (lại giống lúc đầu tiên).
Thách Đấu cũng tương tự, rất khó để chơi full Thách Đấu vì không có tướng tank, game thủ top 1 DTCL đề nghị nên chỉnh sửa Warwick và Camile một chút, cho nhiều máu nhiều giáp hơn. Hiện tại chỉ có mỗi Draven và Tryndamere là còn tốt, chứ Quinn thì đúng là thảm họa.
Trong khi đó thì Đột Biến mất cân bằng một cách gọi là đừng hỏi, bạn chỉ cần mở đầu với 2 Nước Mắt và đồ bất kì, sau đó thì Malzahar + Khaziz gần như không có cách nào để counter được. Bebe đặc biệt nhấn mạnh cách chơi này quá “ung thư”, khỏe luôn ngay từ đầu trận và đã chơi là chỉ có thắng.
Ngoài ra game thủ top 1 DTCL này còn phàn nàn việc roll Cho’gath, không hiểu vì lý do nào đó mà hình như bạn càng ra Cho’gath sớm, thì tỉ lệ 2 sao nó càng thấp. Bebe đã từng nuôi Cho’gath 1 sao từ 1-4 và tới tận 5-1 vẫn chưa được 2 sao!
Những tướng Cận Vệ 1 sao và 2 sao đang quá yếu, Poppy với Darius cơ bản là rác rưởi và không thể dùng làm tướng mở bài nếu không kích hệ. Vì một lý do quái đản gì đó, mà Riot Games đã nerf ulti của Poppy suốt từ hồi còn PVE mùa 6 tới nay, đã đến lúc phải buff lại kỹ năng này để trả Poppy trở về giá trị thực.
Blitzcrank chắc chắn không phải tướng kích Cận Vệ tốt, chả hiểu vị tướng này có thể tank được với ai. Trong meta hiện tại lý do duy nhất mà Blitzcrank tồn tại đó là kích Tái Chế, còn không là canh kéo carry đối phương theo kiểu bất ngờ. Blitzcrank đáng lý nên là Máy Móc, thay vì Cận Vệ.
Tại sao DTCL đánh giải không ai xem
Tính tới nay thì DTCL ra mắt cũng đã khoảng 3 năm rồi, nhưng vẫn chưa có một giải đấu nào thực sự nổi bật, hay nói đúng hơn là chẳng ai muốn xem cả. Từng là một người tham gia các giải đấu, lại là game thủ top 1 DTLC, nên Bebe đã nói rằng không phải game không hay, mà vấn đề ở chỗ người chơi chả hiểu mình đang xem cái gì.
Trừ những ai thực sự hiểu biết về meta và có rank kha khá (cỡ Kim Cương đổ lên), thì hầu hết những người chơi thông thường sẽ rất lú lẫn với những gì đang diễn ra. Tại sao player này lại lên đồ như vậy, tại sao lại chọn tướng như thế kia. Không như LMHT luôn rất trực quan, DTCL lại khá là rối rắm, nhất là khi bạn phải theo dõi tới 8 người cùng lúc và liên tục xoay chuyển.
Theo Bebe, thay vì tổ chức các giải đấu ngẫu nhiên chủ yếu mời những streamer hay người nổi tiếng hoặc game thủ Thách Đấu, thì DTCL nên có hệ thống vinh danh. Nó giống như việc tạo ra các ngôi sao ở LMHT, những người này sẽ thu hút lượt người xem, bọn họ chơi theo tư duy của game thủ chuyên nghiệp, chứ không phải là các streamer tạo content YouTube.
Khi người xem có một ngôi sao để theo dõi, thì họ sẽ thích xem giải hơn, từ đó hình thành một mối quan hệ người xem – người chơi lành mạnh. Tuy nhiên cũng phải nói rằng do DTCL đổi meta mới liên tục thì điều này cũng khá là khó đạt đến
Kết
Là một game thủ top 1 DTCL, những ý kiến của Bebe rất trực quan và đánh thẳng vào phần cân bằng game hiện tại. Không rõ liệu Riot Games có nhìn thấy những phản hồi này hay không, và nếu có thì liệu họ có tiếp thu được chút nào hay không nữa.