Thế mới thấy cộng đồng Genshin Impact đang lớn mạnh thế nào qua từng ngày.
Twitter là một nền tảng mạng xã hội toàn cầu, mới đây là xuất bản bảng xếp hạng cho năm 2021. Trong bảng xếp hạng game, dưới đây là 5 cái tên được nhắc đến nhiều nhất:
Genshin Impact
Ensemble Stars!
Fate Grand Order
KNIVES OUT
Project Sekai
Trong số 5 game trên, có 4 game theo phong cách anime, 2 game theo thể loại âm nhạc. Bài viết này sẽ phân tích ngắn gọn 3 game đại diện được chọn từ 5 game trên, nghiên cứu về doanh thu, lượt tải và quảng cáo của chúng để tìm hiểu tại sao chúng lại phổ biến như vậy.
Genshin Impact
Genshin Impact là một game thể loại phiêu lưu mở được nhà phát triển Trung Quốc MiHoYo ra mắt năm 2020. Kể từ thời điểm phát hành, game này đã thu hút đông đảo người chơi trên toàn cầu nhờ chất lượng game và cách tiếp cận bài bản.
Nhà phát hành đã chi rất nhiều tiền cho việc chạy quảng cáo Genshin Impact. Theo dữ liệu được SocialPeta công bố, game này đã có hơn 20,000 quảng cáo trên iOS và Android được phân phối đến ngày 09/02/2022. Dựa trên dữ liệu quảng cáo của năm ngoái, các nền tảng quảng cáo yêu thích của Genshin Impact là Facebook (trên iOS) và Google Ads (trên Android)
Các quảng cáo chủ yếu ở dạng video và hỉnh ảnh. Các quảng cáo video xoay quanh việc hiển thị nhân vật, cách chơi game và phô trương ưu điểm đồ họa đẹp của game. Các quảng cáo hình ảnh chủ yếu hiển thị thông tin phần thưởng, lễ hội và các sự kiện trong game, và các hình vẽ của nhân vật.
Hay cùng xem một video quảng cáo dưới đây. Nó được phân phối tại Nga và chủ yếu nói “Elemental Reactions”, một chế độ gameplay trong game. Ví dụ, sau khi sử dụng “Mona” để sử dụng kỹ năng Water Elemental lên kẻ thù, hãy chuyển sang Chongyun để tiếp tục sử dụng kỹ năng đóng băng để đóng băng kẻ thù. Có một công thức ở cuối video cho mỗi “Elemental Reactions” , hướng dẫn người dùng biết cách chơi game. Hiện tại, quảng cáo đạt mức độ phổ biến là 974 (với mức độ phổ biến cao nhất là 999), 2.8 triệu lượt hiển thị và 1300 lượt chuyển đổi.
Quảng cáo dưới đây được phát hành vào ngày 09/02/2022, là sự kết hợp các tính năng của game, cách chơi game trên các nền tảng khác nhau, các đặc quyền trong game, và được người nổi tiếng livestream thể hiện bằng lời nói trong video, người nổi tiếng có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi người dùng từ lượng fan hâm mộ của anh ấy.
Đã hơn một năm kể từ khi phát hành, Genshin Impact vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng cao. Theo SocialPeta, vào tháng 1/2022, game này đã thu về hơn 4.7 triệu lượt tải trên iOS và Android, ghi nhận hơn 7.5 triệu MAU; nó cũng thu về hơn 9.3 triệu USD doanh thu trên cả hai nền tảng iOS và Android, điều này chứng tỏ tiềm năng tạo doanh thu lớn của game.
Ensemble Stars
Đào tạo thần tượng là một nét văn hóa lâu đời tại Nhật Bản, nơi cho nhóm nhạc nữ AKB, nhóm nhạc nam Johnny,v.v… ngoài đời thực. Nhưng phái đến khi Love Live, một dự án thần tượng học đường 2,5 dimension được ra mắt năm 2010, các thần tượng ảo cuối cùng thành công ở Nhật Bản. Tiếp theo đó, loạt game về âm nhạc Love Live! School Idol Festival được phát hành và 5 tháng sau, nó đã đạt mức hơn 1 triệu người chơi. Với số liệu khủng như vậy, làn sóng đào tạo thần tượng đã càn quét thị trường game di động. Nổi bật nhất là game Ensemble Stars
Game Ensemble Stars tập trung chủ yếu vào đào tạo thần tượng. Thay vì tập trung vào những người đẹp trai theo kiểu truyền thống như trong các game otome và những mối quan hệ kiểu lãng mạn, game này thể hiện các chàng trai với phong cách tràn đầy năng lượng, mạnh mẽ hoặc làm việc chăm chỉ với ước mơ của riêng họ, chủ đề “tuổi trẻ và tinh thần phấn đấu” đã tạo nên một bản hợp âm chạm tới trái tim người chơi game.
Quảng cáo dưới đâu là một trong những video quảng cáo của Ensemble Stars!! Music. Trong video, chúng ta có thể thấy cảnh các cô gái đang hát (một cảm nhận rất yên bình) -> tàu điện ngầm chạy qua và mắt nhìn xuống (tâm trạng buồn bã) -> thần tượng tỏa sáng và các cô gái mỉm cười (hạnh phú). Khi cảm xúc trở nên mạnh mẽ trở lại, nguời chơi cảm thấy được kết nối về mặt cảm xúc với mọi người.
SocialPeta Advertising Intelligence
Theo dữ liệu được SocialPeta thu thập, Ensemble Stars!! Music, không dựa nhiều vào quảng cáo. Game này tập trung vào việc tăng cường IP (bản quyền trí tuệ game). Có nhiều sản phẩm, truyện tranh, âm nhạc, tiếu thuyết và kịch sân khấu và hoạt hình được sản xuất dựa trên IP, luôn luôn tiếp cận người dùng ở nhiều chiều để đảm bảo lòng trung thành của người chơi.
Sau nhiều năm hoạt động, Ensemble Stars!! Music nổi bật hơn hẳn so với các game cùng loại và trở thành game âm nhạc có doanh thu cao nhất toàn cầu vào năm 2021. Game cũng đạt được những thành tích đáng nể vào tháng 1/2022, thu về 7.8 triệu USD doanh thu trên App Store và 1.7 triệu USD doanh thu trên Google Play
KNIVES OUT
KNIVES OUT là một tựa game bắn súng battle royale tương tự như PUBG. Game này chính thức ra mắt vào năm 2017 với thị trường chủ yếu là Nhật Bản. Theo SocialPeta, trong 1 năm qua, game này có thực hiện các chiến dịch quảng cáo chủ yếu ở Nhật Bản, chiếm khoảng 77%, tiêp theo là Mỹ, chiếm khoảng 18%.
KNIVES OUT dành phần lớn nguồn lực tiếp thị cho việc bản địa hóa nội dung, do đó, các quảng cáo của họ đã đạt được sự tối ưu hóa để phù hợp với thị hiếu của người Nhật. Quảng cáo dưới đây, mới được phát hành vào tháng 1/2022, là một video quảng cáo quay các cảnh hành động do người Nhật thực hiện, không có bất kỳ cảnh nào lấy từ game. Đoạn phim tương tự như các chương trình game show trên TV, rất hiệu quả trong việc rút ngắn khoảng cách giữa game và người chơi.
SocialPeta Advertising Intelligence
Trong 1 tháng qua, KNIVES OUT đã phát hành rất nhiều quảng cáo thực tế như vậy, chiếm hơn 57% tổng số quảng cáo. Quảng cáo của game này đã thực hiện trên nhiều nền tảng mạng xã hội phổ biến ở Nhật Bản như Youtube, Twitter.
Và KNIVES OUT rất tích cực trong việc hợp tác với các IP khác, cũng như kết hợp với nhiều hãng hoạt hình. Gần đây, game này đã làm một bộ phim hoạt hình rất thành công, Tokyo Revengers
SocialPeta Advertising Intelligence
KNIVES OUT trở thành một game được biết đến rộng rãi tại Nhật Bản nhờ sự hợp tác với các IP và quảng cáo rầm rộ, cũng như sự thiếu vắng các tựa game tương tự tại Nhật Bản. Khi lượng người chơi tăng trưởng chậm lại, game vẫn duy trì mức doanh thu rất cao, đạt hơn 18.7 triệu USD doanh thu trên App Store và hơn 1.2 triệu USD doanh thu trên Google PLay
Kết luận
Các game di động hot nhất Twitter được đề cập ở trên rất phù hợp với thị hiếu của người dân bản địa tại Nhật Bản ở hầu hết các khía cạnh khác nhau, từ thiết kế tới gameplay đến chiến lược quảng cáo. Và Nhật Bản (tiếp theo là Mỹ) là quốc gia có nhiều tweet nhất cũng đã làm tăng sức nóng của game. Nếu bạn muốn nhanh chóng xây dựng một tựa game mới và trở thành hit lớn trên thị trường thông qua mạng xã hội thì bạn có thể xem xét tham khảo các chiến lược tiếp thị ở trên.