Site icon redbattleflyer.com

Nước cờ tự huỷ của gã khổng lồ trong Top 3 NPH lớn nhất VN, bài học cay đắng vì truyền thông “không sạch”

Cách đây hơn 15 năm, có lẽ ai cũng còn nhớ ai là những NPH lớn tại thị trường Việt Nam thời điểm đó. VNG (Vinagame), FPT Online, Asiasoft và còn một cái tên nữa có lẽ không cần phải nhắc thì ai cũng nhớ. Đó là NPH nắm trong tay hàng loạt tựa game được xem là tượng đài của làng game Việt mà thậm chí đến bây giờ, ngay cả khi một tựa game đã chuyển đổi người phát hành thì vẫn tồn tại, vẫn có mức doanh thu khổng lồ.

Nước cờ tự huỷ của gã khổng lồ trong Top 3 NPH lớn nhất VN, bài học cay đắng vì truyền thông “không sạch” - Ảnh 1.

NPH này nổi tiếng là ông lớn, từng thực hiện hàng trăm, thậm chí hàng nghìn chiến dịch truyền thông cho những tựa game mà mình phát hành trong suốt gần hai thập kỷ qua. Ấy vậy mà ông lớn ấy vẫn có một bước đi “tự hủy” đối với sản phẩm mobile được phát hành vào quý 1 của năm 2022 này.

Trước khi sản phẩm này được ra mắt tại thị trường Việt Nam, đã có những so sánh và lùm xùm khi so sánh với Genshin Impact. Nào là copy, nào là có những video quảng cáo nhắm vào tựa game của miHoYo… Hàng loạt scandal tưởng chừng như sẽ được rút kinh nghiệm khi phát hành tại Việt Nam. Thế nhưng NPH kỳ cựu tiếp tục có một bước đi “tự hủy” khi đi vào chính vết xe đổ của phiên bản quốc tế. Làm video quảng cáo nhắm tới Genshin Impact, cà khịa và so sánh trực diện chính là một trong số những điều tối kỵ trong một chiến dịch truyền thông. Nhưng không hiểu sao, NPH này lại thực hiện với tựa game của mình theo một kịch bản khó hiểu đến như vậy.

Hệ quả thì sao? Tựa game này bị kéo rate một cách thảm hại trên kho tải Google Play, nơi mà rất dễ để người chơi thể hiện sự phẫn nộ của mình. Từ 3.0 xuống 2.3 chỉ trong vòng một tuần, mức kéo rate kỷ lục của làng game Việt. Bất chấp rằng, chất lượng của tựa game này không đến nỗi tồi, thậm chí còn mời hàng loạt KOLs để làm gương mặt đại sứ, nhưng chừng đó không đủ để khỏa lấp sai lầm khi thực hiện cách truyền thông theo kiểu “tự hủy”.

Hay bởi vì Genshin Impact không phải là một tựa game được phát hành trực tiếp tại Việt Nam nên dễ dàng bị “tận dụng” nhằm mục đích đánh bóng tên tuổi cho một sản phẩm nào đó? Chẳng lẽ đội ngũ thực hiện chiến dịch này lại không tìm hiểu rõ về đối tượng mà mình muốn nhắm đến hay sao? Câu hỏi này có lẽ chỉ người trong cuộc, những người trực tiếp đưa ra quyết định mới hiểu được. Còn cộng đồng thì có lẽ nhìn rõ nhất chính là điểm số hiện tại trên Google Play với những bình luận vô cùng tiêu cực mà sẽ phải rất vất vả và khó khăn thì NPH mới có thể xóa mờ đi được.

/?s=that-kho-tin-nph-ky-cuu-tai-vn-lai-co-mot-pha-tu-huy-bai-hoc-cho-chien-dich-truyen-thong-khong-sach-20220404234404342.chn

Exit mobile version