Từ dự án Steam Direct năm 2017, Steam đã trở thành biểu tượng của ngành công nghiệp game, hỗ trợ nhà phát triển toàn diện nhất.
Từ dự án Steam Direct năm 2017, Steam đã trở thành biểu tượng của ngành công nghiệp game, hỗ trợ nhà phát triển toàn diện nhất.
TIN LIÊN QUAN
Sản phẩm của Valve nhiều năm là một trong những nền tảng phân phối trò chơi điện tử phổ biến nhất. Từ các công ty AAA lớn đến các nhà phát triển trò chơi độc lập, tất cả có thể hiện thực hóa khát vọng làm game của mình.
Mới đây, nhà phân tích người Mỹ Simon Carless đã phân tích dữ liệu top 20 loại hình game phổ biến nhất trên nền tảng Steam và chọn ra những danh mục trò chơi so sánh của tháng 01 với tháng 09 năm 2022. Thuật toán dữ liệu được Simon Careless sử dụng đến từ nền tảng dữ liệu của chính bản thân ông.
Simon đã tính toán dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như số lượng đăng ký trước trò chơi và số người trực tuyến cùng một lúc và dựa trên giá trị trung bình của chỉ số nhiệt và thẻ Steam trên tổng xếp hạng. Simon Carless đã duy trì việc theo dõi dữ liệu này trong thời gian dài và lần này bảng chứa dữ liệu khảo sát được thực hiện vào đầu năm.
Vào tháng 09 năm nay, 5 loại hình trò chơi phổ biến nhất trên Steam là xây dựng, thế giới mở sinh tồn, hải chiến, mô phỏng chiến tranh, chiến thuật 4X và xây dựng căn cứ. Vào tháng 01 năm nay, 5 loại hình trò chơi phổ biến nhất trên Steam là xây dựng thành phố, mô phỏng nông trại, mô phỏng thuộc địa, chiến lược 4X và game chiến tranh.
Theo quan sát về việc phân phối các loại hình game trên Steam, Simon Careless đã đưa ra những đặc điểm chính về mức độ phổ biến. Người chơi Steam thích thể loại “khó nhằn” hơn hay cách khác là thích loại hinhf chơi game “hardcore” dùng để chỉ các trò chơi có tính chiến lược cao, khả năng chơi lại cao và thời lượng trò chơi dài. Mặc dù những loại hình này có yêu cầu cao hơn về kỹ năng phát triển trò chơi, nhưng chúng thường dễ dàng hơn để có được phản ứng thị trường tốt hơn.
Game “hardcore” như xây dựng sinh tồn trong thế giới mở và 4X thường có thể ở trong phạm vi top 10 trong một thời gian dài, trong khi một số loại hình dao động trong phạm vi từ 10 đến 20 của bảng xếp hạng. Doanh số mang về cho NPH của nhóm được xếp hạng cao sẽ gấp hơn 10 lần so với loại hình game chơi đơn giản, bình thường.
Simon Careless cũng đề cập đến những hạn chế của phương pháp thống kê này, ví dụ dữ liệu loại hình trò chơi dễ bị ảnh hưởng bởi một trò chơi phổ biến. Sự hấp dẫn của trò chơi chiến lược dẫn đến sự gia tăng đáng kể mức độ phổ biến của game chiến thuật 4X. Tuy nhiên, dữ liệu nghiên cứu của Simon Careless có rất nhiều điểm chung với những phát hiện của một nhà phân tích người Mỹ khác, Chris Zukowski, người đã sử dụng các nguồn dữ liệu khác nhau để đánh giá.