Việc chờ đợi vài ba năm trời để được thấy tựa game mình yêu thích ra đời hẳn là điều rất khó chịu với chúng ta, nhưng vài ba năm thực ra là một khoảng thời gian ngắn trong ngành công nghiệp game. Có những trò chơi “chửa trâu” mất thời gian phát triển gấp nhiều lần, mà không có gì đảm bảo là chúng sẽ chất lượng.
Trong bài viết này, xin mời bạn cùng Sforum khám phá 5 cái tên có thời gian phát triển lâu dài nhất trong lịch sử ngành công nghiệp game. Nhưng bi kịch là thời gian dài không đồng nghĩa với sản phẩm chất lượng.
Nội dung tóm tắt
Cyberpunk 2077
Tựa game nổi tiếng (và tai tiếng) của CD Projekt nằm trong số các tựa game chửa trâu bởi theo thông tin từ chính công ty này, họ đã thành lập một nhóm phát triển trò chơi vào năm 2012 (khoảng 11:47 trong video bên dưới). Một năm sau đó, họ mới tung ra trailer đầu tiên và khiến các fan lên cơn sốt vì những hình ảnh CG này. Như vậy, tính đến ngày nó chính thức ra mắt (10/12/2020) là 8 năm đã trôi qua kể từ khi CD Projekt bắt đầu làm game
Dù vậy, Cyberpunk 2077 vẫn là một tựa game có rất nhiều bug bởi thế giới mở rộng lớn của nó có quá nhiều điều xảy ra cùng lúc. Kể từ khi game ra mắt đến nay là đã hơn một năm trời, nhưng nhà phát triển vẫn đang bận rộn sửa lỗi, điều chỉnh các tính năng bị chỉ trích của trò chơi. Trong tương lai, studio này dự tính sẽ phát triển thêm các bản mở rộng cho Cyberpunk 2077, song song với việc phát triển bản The Witcher mới được công bố. Hi vọng rằng phiên bản The Witcher này sẽ không khiến game thủ chờ dài cổ như Cyberpunk 2077.
Too Human
Too Human là một trò chơi nhập vai hành động được phát triển bởi Silicon Knights và được xuất bản bởi Microsoft. Ban đầu nó được công bố sẽ phát hành trên PlayStation 1 vào năm 1999, nhưng sau đó Silicon Knights ký hợp đồng độc quyền với Nintendo và chuyển game sang GameCube vào năm 2000. Số phận của GameCube thế nào thì bạn đã biết rồi. Quá trình phát triển Too Human được khởi động lại vào năm 2005 để làm game độc quyền cho Xbox 360. Phải mất thêm 3 năm nữa, game mới được phát hành cho hệ máy của Microsoft.
Khi phát hành, Too Human đã nhận được nhiều đánh giá trái chiều từ các nhà phê bình game. Một số yếu tố như cốt truyện và hệ thống lớp nhân vật thường được khen ngợi; trong khi cách điều khiển rối rắm, đồ họa lỗi thời (vì nó đã trễ hẹn gần 10 năm), thiết kế màn chơi bị chê bai nặng nề. Trò chơi cũng dẫn đến vụ kiện tụng giữa Silicon Knights và Epic Games về engine Unreal 3 được sử dụng trong game, cuối cùng Silicon Knights thua kiện và phải hủy bỏ mọi game có dùng Unreal 3, bao gồm cả Too Human. Studio này nộp đơn xin phá sản vào tháng 5 năm 2014.
S.T.A.L.K.E.R. 2
Khi S.T.A.L.K.E.R. 2 được công bố vào năm 2009, cộng đồng fan của series này đã phát cuồng vì sung sướng. Cả ba tựa game trước đó của series (S.T.A.L.K.E.R. 2, S.T.A.L.K.E.R. 2 Call of Pripyat, S.T.A.L.K.E.R. 2 Shadow of Chernobyl) đều cực kỳ hấp dẫn và luôn khiến game thủ phải nhấp nhổm trên chiếc ghế của mình bởi chúng kết hợp hoàn hảo giữa kinh dị, bắn súng với sinh tồn. Vậy nhưng không ai có thể ngờ rằng tựa game này vẫn chưa được ra mắt cho đến tận thời điểm bài viết này được thực hiện!
Số phận của tựa game này thực ra cũng rất lận đận. Ban đầu, nhà phát triển GSC Game World dự kiến sẽ hoàn thành game và phát hành nó vào năm 2012, nhưng đến năm 2012 thì họ lại công bố hủy game. Đội ngũ phát triển game này thực ra đã rời khỏi studio GSC Game World và cho ra đời Metro 2033, một tựa game với bối cảnh hậu thảm họa hạt nhân tương tự vào năm 2010. Đến năm 2018, dự án này được hồi sinh trên nền tảng Unreal 5 và GSC Game World hứa sẽ phát hành game vào ngày 8/12/2022. Những tưởng lần này game sẽ không trễ hẹn với cộng đồng, nhưng cuộc chiến Nga – Ukraina bất ngờ nổ ra, buộc GSC Game World phải dời địa điểm và có thể ảnh hưởng đến ngày ra mắt của trò chơi.
Kingdom Hearts 3
Kingdom Hearts 4 chỉ mới vừa được công bố, nhưng game thủ đã bắt đầu… e ngại về thời gian phát triển trò chơi. Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi người tiền nhiệm của nó là Kingdom Hearts 3 đã để cho các fan chờ dài cổ cò: bắt đầu được phát triển vào 2005 (ngay sau Kingdom Hearts 2), công bố chính thức vào năm 2013 nhưng phải đến 2019 mới chính thức ra mắt!
Lý do của điều này sau đó được tiết lộ là bởi cả Kingdom Hearts 3 và Final Fantasy XV đều được phát triển dưới sự điều hành của ông Tetsuya Nomura, và FF15 được ưu tiên hơn nên dự án Kingdom Hearts 3 phải bị lùi lại. Bên cạnh đó, ông Tetsuya Nomura cũng nói rằng Kingdom Hearts 3 đã được công bố quá sớm (dù đã trải qua 8 năm) và phải đến khi dự án FF15 hoàn tất, ông mới có thời gian để dành sự chú ý cho tựa game “chửa trâu” này.
Duke Nukem Forever
Có lẽ không một tựa game nào trong lịch sử nhân loại có thể đánh bại Duke Nukem Forever về thời gian phát triển. Dự án phát triển trò chơi này được khởi động từ… thế kỷ trước, cụ thể là năm 1996, được công bố chính thức vào năm 1997, và chính thức được phát hành vào năm 2011 trên PC và console, tức là mất 15 năm để game thực sự ra mắt! Trong quãng thời gian này, các fan của Duke nói rằng có lẽ mình sẽ thực sự phải chờ “Forever” đúng như tên gọi của game.
Nguyên nhân khiến Duke Nukem Forever mất nhiều thời gian như vậy là vì nhiều rắc rối khác nhau, bao gồm việc studio làm game phải cắt giảm nhân sự, khiến toàn bộ đội ngũ phát triển Duke Nukem phải ra đi. Sau đó, trò chơi này được hoàn thành bởi người ngoài – Piranha Games, Triptych Games, Gearbox Software. Kết quả là game được ra mắt vào ngày 14/7/2011 và được cộng đồng ghi nhận là một tựa game dở tệ, chẳng đáng công đợi chờ. Từ đó đến nay, Duke thực sự phải nghỉ hưu, nhường chỗ cho những người hùng hành động khác như Doom Slayer hay Sam “Serious” Stone.
Danh sách PC Gaming đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS