Các bản đồ mới trong Valorant sẽ được phát triển từ ý tưởng, bố cục, gameplay, phác thảo cơ bản, kiểm tra các góc độ và xây dựng hình ảnh.
Ở bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu về cách tạo ra các đặc vụ hay còn gọi là agent, mà trong Valorant nói riêng và các tựa game FPS nói chung, một yếu tố khác cũng vô cùng quan trọng, quyết định rất nhiều đến kết quả trận đấu chính là Bản đồ thi đấu. Có map sẽ nghiêng về phe Tấn Công, có map lại nghiêng về phe Phòng Thủ, tất cả sẽ phù hợp với một thời điểm nào đó và sức mạnh của người chơi. Mới đây trong một topic về Reddit AMA, Riot Games đã tiết lộ quá trình xây dựng một bản đồ thi đấu mới sắp sửa ra mắt trong Act 3 này, cùng tìm hiểu họ đã làm như thế nào nhé.
Gameplay và nghệ thuật luôn đi đôi với nhau trong thiết kế bản đồ Valorant
Sau giai đoạn brainstorm, mọi bản đồ trong Valorant đều bắt đầu ở mức độ graybox, tạm dịch là hộp xám. Đây là những hình ảnh tổng quát nhất về bản đồ, các vị trí vật, lối đi, khối vuông… tất cả những chi tiết sẽ xuất hiện trong bản đồ nhưng ở một mức độ thô sơ.
Với những hình ảnh như Hòn đảo của Breeze và các địa điểm lạnh lẽo, khắc nghiệt của Icebox, người chơi chắc hẳn sẽ có những thắc mắc và tự hỏi liệu bản đồ có được thiết kế xoay quanh một bố cục hoặc chủ đề cụ thể hay không mà các map đấu đó cực kỳ hài hòa và mới lạ.
“Trong tất cả bản đồ của chúng tôi, Gameplay luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu, vì vậy hình ảnh chủ đề và bố cục của bản đồ sẽ là những yếu tố được ưu tiên sau đó. Tuy vậy, cả hai cần kết hợp để tạo ra một bản đồ hộp xám hoàn chỉnh nên chúng tôi thường suy nghĩ song song cả hai yếu tố với nhau để đưa ra một phiên bản hoàn chỉnh nhất.” Joe Lansford, Nhà Thiết Kế của Valorant giải thích. “Icebox là một ví dụ tuyệt vời khi cả hai yếu tố được phát triển song song với nhau.”
Trả lời cho thắc mắc về ý tưởng cho một map đấu mới thường bắt đầu từ đâu, Lansford giải thích thêm: “Đối với các bản đồ, đôi khi chúng được xây dựng để giải quyết một vấn đề nào đó, như cách đi từ bắc vào nam để tấn công vào Fracture. Đôi khi chúng tôi cũng xây dựng bản đồ xung quanh ý tưởng như dịch chuyển tức thời như trên Bind. Chúng tôi lấy cảm hứng từ mọi nơi: Trò chơi, phim ảnh, cuộc sống thực tế và hơn thế nữa, tất cả những gì chúng tôi cảm thấy khả thi.”
Có nhiều lý do khiến chức năng cổng dịch chuyển tức thời được thêm vào trò chơi. Trường hợp tại Bind là một ví dụ điển hình vì Bind không hề có mid nên các nhà phát triển muốn tạo một cách chơi mới xoay quanh bản đồ vì vậy họ đã đưa ra khu vực cổng dịch chuyển cho hai site A và B.
Có thể bạn muốn xem thêm: Valorant: Riot Games đã tạo ra các agent mới như thế nào?
Tuy nhiên, có rất nhiều chi tiết ảnh hưởng đến việc tạo ra một bản đồ phù hợp để thi đấu. Nhóm phát triển dành rất nhiều thời gian để quyết định hoạt động của một vị trí và một góc độ nhất định nên có tầm ảnh hưởng như thế nào.
“Chúng tôi dành hàng giờ để chỉnh sửa các chỉ số về không gian. Mỗi người cần làm những việc khác nhau, vì vậy không gian sẽ được điều chỉnh cho phù hợp.”
Sau cùng, các nhà phát triển kiểm tra lại toàn bộ các vị trí, không gian cụ thể có đang làm những gì họ muốn người chơi có thể sử dụng hay không. Nếu không, quá trình chỉnh sửa sẽ được tiếp tục đề thay đổi nó.
Mỗi bản đồ sẽ thách thức sự ứng biến của người chơi
Từ Ascent đến Fracture, các bản đồ mới của Valorant có rất nhiều sự khác biệt so với trước đó. Đây là sự mới mẻ, là những lựa chọn có chủ ý của các nhà thiết kế bản đồ Valorant và họ muốn mỗi bản đồ, người chơi sẽ được thi đấu theo một cách riêng biệt.
“Chúng tôi muốn mỗi bản đồ mới sẽ đi kèm với những thử thách và câu đố riêng để người chơi có thể vượt qua và giải quyết. Breeze đã thúc đẩy các không gian chiến đấu lớn hơn, cởi mở hơn trong khi Icebox mang đến sự phức tạp hơn rất nhiều.” Joey Simas, Nhà Thiết Kế Bản Đồ của Valorant giải thích.
Tuy nhiên, các bản đồ cũng sẽ được xây dựng có mục đích để hỗ trợ chiêu thức dành cho các đặc vụ như Viper là một lựa chọn mạnh mẽ tại Icebox và Breeze vì chiêu thức Tường Độc – Toxic Screen của cô ấy có thể ngăn cản đường ngắm từ nhiều vị trí quan trọng trong map đấu.
Hiện tại, các nhà phát triển của Valorant đang tập trung vào phát triển đồng thời cả hai yếu tố là Mới mẻ và Truyền thống dành cho bản đồ thi đấu mới của họ. Vừa giúp người chơi có thể tìm hiểu và phát triển kỹ năng, vừa cảm thấy thân quen như một bản đồ đã thấy ở đâu đó rồi. Tất cả sẽ được Valorant ra mắt trong hệ thống bản đồ mới sắp tới.