Có thể bạn sẽ nghĩ rằng bài viết này được thực hiện một “anti-fan” của Genshin Impact. Không hề – tác giả là một game thủ đã gắn bó lâu dài với trò chơi từ những giờ đầu tiên, không bỏ sót một ngày đăng nhập hay một sự kiện nào, dù là trong game hay trên web.
Bởi đã gắn bó với Genshin Impact từ ngày đầu, tác giả nhận ra rằng miHoYo đang quá chậm chạp trong việc cải thiện chất lượng trải nghiệm của game thủ (hay còn gọi là quality of life). Các cập nhật mới nhắm vào mảng này xảy ra rất thưa thớt, và gần như tất cả các tính năng được game thủ yêu cầu đều không được giải quyết. Hãy để tác giả chứng minh với bạn những điều này ngay sau đây.
Nếu bạn là một wibu “thứ thiệt” và có niềm đam mê mãnh liệt với bộ môn gacha thần thánh trong Genshin Impact, thì hãy tham gia ngay cộng đồng Discord của S-Games. Tại đây bạn có thể tán dóc, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với những người chơi khác để build được nhân vật hay đội hình thích hợp, sẵn sàng khám phá thế giới Teyvat tuyệt đẹp, Ngoài ra, những minigame cùng phần quà hấp dẫn đang chờ đợi bạn tại Discord của S-Games.
THAM GIA NGAY DISCORD S-GAMES!
Nội dung tóm tắt
Những bug ngàn đời của Genshin Impact
Có những bug đã tồn tại lâu dài trong game mà miHoYo chẳng buồn khắc phục. Với một nhà phát triển thường được game thủ khen là “chú trọng vào chi tiết” như miHoYo, bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng họ chưa hề sửa lỗi bước chân của Eula từ đòn đánh thường thứ nhất chuyển sang thứ 2 bị trật nhịp và không liền mạch. Dù nó hoàn toàn không ảnh hưởng gameplay, miHoYo xác nhận đây là một lỗi và sẽ được khắc phục, nhưng từ lúc Eula ra mắt đến giờ đã gần 2 năm mà bản fix vẫn chưa thấy đâu.
Một lỗi nghiêm trọng hơn nằm ở cung mệnh 1 của Mona. Một nửa tác dụng của nó không hoạt động như mong muốn, đã được xác nhận bởi cả game thủ lẫn miHoYo. Đó là hiệu ứng +15% thời gian đóng băng của nó hoàn toàn không tồn tại, dù bug này đã được báo cáo từ những ngày đầu. Bạn có thể nghĩ rằng đây là bug nhỏ, nhưng thật ra lại khá quan trọng – đó có thể là sự khác biệt về 20% tỉ lệ chí mạng với các nhân vật dùng bộ TDV Dũng Sĩ Trong Băng Giá.
Keqing cũng là nạn nhân của một bug “cổ đại” tương tự. Cung mệnh 2 của cô nàng nói rằng mỗi đòn đánh của Keqing lên kẻ địch trúng ấn Lô có 50% cơ hội tạo ra một hạt năng lượng, và mỗi 5 giây kích hoạt một lần. Dù hiệu ứng này đã rất yếu nhưng nó còn bị bug, vì sau hạt năng lượng đầu tiên thì nếu muốn có được hạt năng lượng kế tiếp, Keqing phải ngừng tấn công 5 giây! Đây là một lỗi khiến cung mệnh này hoàn toàn vô dụng. May mắn cho các game thủ Keqing main là sau một thời gian rất dài, miHoYo đã fix bug này vào đầu tháng 12/2022.
Để so sánh, những bug có lợi cho game thủ như khả năng sạc của Fischl và Lisa hay khả năng “double E” của Keqing bị miHoYo fix một cách khá nhanh chóng. Giá mà họ cũng nhanh tay fix các bug tai hại thì quá tuyệt vời.
Sự rối rắm của hệ thống Đạo Cụ Nhỏ
Những game thủ đã chơi Genshin Impact lâu dài hẳn sẽ nhận ra rằng hệ thống Đạo Cụ Nhỏ (gadget) của game là một vấn đề phiền hà. Có rất nhiều thứ lẽ ra không cần phải là một món đạo cụ, nhưng vẫn bị miHoYo nhét vào vai trò này và từ đó làm mọi thứ rối rắm hơn. Ví dụ khi khám phá các khu vực đặc biệt như Vực Đá Sâu, game thủ bị buộc phải sử dụng chiếc đèn Lưu Minh nhưng lúc này lại không thể sử dụng Túi Dinh Dưỡng để hồi máu. Dĩ nhiên chúng ta có thể dùng nhân vật healer, nhưng có nhiều lựa chọn vẫn hơn là bị bó buộc vào một lựa chọn duy nhất.
Cộng đồng game thủ Genshin Impact đã đưa ra một giải pháp cho vấn đề này từ lâu: một bánh xe cho phép game thủ đặt nhiều đạo cụ nhỏ và có thể chuyển đổi nhanh bằng một nút bấm. Tính năng này đã tồn tại trong trên PC (nhấn nút Tab) và trên mobile (khi sử dụng tay cầm). miHoYo hoàn toàn có thể tạo ra một bánh xe tương tự cho phép game thủ đặt 8 Đạo Cụ Nhỏ thường dùng nhất để tiết kiệm thời gian đổi qua lại giữa chúng.
Và không hiểu tại sao mà miHoYo lại “phân biệt đối xử” giữa các cộng đồng game thủ của mình. Như Sforum đã nhắc tới trong một bài viết gần đây, game thủ mobile đã được tận hưởng sự tiện lợi khi nhặt các vật phẩm rơi vãi tên mặt đất từ ngày đầu – chỉ cần chạm vào một khoảng trống trên màn hình và mọi thứ sẽ được gom hết. Trong khi đó thì game thủ PC vẫn phải spam nút F rất nhiều lần.
Chưa hết, ngay cả giữa game thủ mobile với nhau cũng có sự khác biệt. Trên iOS, những game thủ Genshin Impact thích chơi bằng tay cầm có thể dễ dàng kết nối bất kỳ loại controller nào vào điện thoại hoặc tablet của mình và trải nghiệm trò chơi một cách thuận tiện hơn. Trong khi đó thì đã gần 2 năm rưỡi trôi qua mà khả năng hỗ trợ tay cầm Android vẫn không tồn tại.
Tính năng 120FPS cũng là một vấn đề tương tự. Hiện tại, chỉ có bản iOS của Genshin Impact là được cập nhật để có thể chạy ở mức 120 FPS, trong khi Android và PC thì không. Càng lạ lùng hơn khi bạn nghĩ đến việc ngay cả các smartphone mạnh nhất cũng “vật vã” với mức 60 FPS, trong khi các PC mạnh mẽ dư sức vận hành trò chơi ở mức 120 FPS này.
Đó là Sforum còn chưa nói tới lời hứa “coming soon” của phiên bản Genshin Impact dành cho Nintendo Switch, điều mà miHoYo hứa từ khi game chưa ra đời. Cộng đồng game thủ của trò chơi đã chấp nhận rằng phiên bản này có lẽ sẽ không bao giờ tồn tại. Nguyên nhân của điều này có thể là do vấn đề tương thích, hoặc do Switch quá yếu và đòi hỏi miHoYo phải bỏ nhiều công sức tối ưu.
Tạm kết
Đây chỉ là những điều nổi bật nhất trong số rất nhiều thứ mà cộng đồng game thủ Genshin Impact đã than phiền lâu nay nhưng không hề được khắc phục. Vẫn còn không ít vấn đề khác tồn tại trong trò chơi này sẽ được Sforum nhắc tới trong một bài viết sau. Nhưng trước khi tạm chia tay, Sforum muốn nói rằng việc chê không phải chỉ là để chê, mà tác giả luôn mong chờ nhà phát triển khắc phục những vấn đề này, và đem lại trải nghiệm tốt hơn cho tất cả chúng ta.
Danh sách PC Gaming đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS