Bên dưới lớp vỏ ngoài đơn giản và danh hiệu “game mobile”, Genshin Impact thực sự ẩn giấu một lối chơi phức tạp, đòi hỏi game thủ phải tìm hiểu sâu hơn để biết được điều gì đang diễn ra sau từng chiêu thức của mình. Trong bài viết hôm nay, mời bạn cùng Sforum khám phá thêm một trong những chỉ số bí mật nữa của Genshin Impact.
Trong phần trước của loạt bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về “poise”, một chỉ số bí mật của Genshin Impact cho phép game thủ kháng gián đoạn khi chiến đấu. Hôm nay, hãy cùng Sforum đến với một thứ phức tạp hơn kha khá và cũng bị miHoYo giấu kín, chỉ được xác định sau rất nhiều thử nghiệm của người chơi. Chúng ta thường gọi nó là “internal cooldown”, viết tắt ICD.
Nếu bạn là một wibu “thứ thiệt” và có niềm đam mê mãnh liệt với bộ môn gacha thần thánh trong Genshin Impact, thì hãy tham gia ngay cộng đồng Discord của S-Games. Tại đây bạn có thể tán dóc, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với những người chơi khác để build được nhân vật hay đội hình thích hợp, sẵn sàng khám phá thế giới Teyvat tuyệt đẹp, Ngoài ra, những minigame cùng phần quà hấp dẫn đang chờ đợi bạn tại Discord của S-Games.
THAM GIA NGAY DISCORD S-GAMES!
Nội dung tóm tắt
ICD trong Genshin Impact là gì?
Hệ thống chiến đấu của Genshin Impact xoay quanh các phản ứng nguyên tố: khi hai nguyên tố gặp nhau trên một kẻ địch, nó sẽ tạo thành phản ứng, ví dụ quái đang bị dính ấn Thủy (tức có biểu tượng Thủy trên thanh máu), bạn dùng đòn đánh thêm ấn Hỏa vào thì sẽ xảy ra phản ứng Bốc Hơi. Tuy nhiên không phải đòn đánh Hỏa nào cũng mang ấn Hỏa và có thể gây ra phản ứng, dù sát thương nó tạo ra vẫn mang màu đỏ, báo hiệu cho game thủ biết rằng nó mang thuộc tính Hỏa.
Có thể bạn sẽ hơi rối bởi “đòn đánh” và “ấn”, nhưng thực ra rất dễ phân biệt: “đòn đánh” là chiêu thức mà nhân vật sử dụng, còn “ấn” là nguyên tố mà chiêu thức đó tạo ra khi trúng mục tiêu.
Ví dụ với Yoimiya: khi bạn tung trọn chuỗi combo đánh thường của cô nàng vào một mục tiêu dính Thủy, chỉ có phát bắn đầu tiên, phát thứ 3 và phát thứ 5 là gây ra Bốc Hơi. Lý do của điều này là vì sự tồn tại của ICD: nó quyết định đòn đánh nào có thể tạo ra ấn nguyên tố, chứ không cho phép mọi đòn đánh mang sát thương nguyên tố đều tạo ấn nguyên tố.
ICD hoạt động như thế nào, và quan trọng ra sao?
Sau hàng loạt thử nghiệm của các game thủ Genshin Impact, họ khám phá ra hai quy luật của ICD như sau:
- Đòn đánh sẽ tạo ra ấn nguyên tố mới khi 2.5 giây trôi qua từ lần tạo ấn trước.
- Đòn đánh thứ 3 kể từ lần tạo ấn trước sẽ tạo ra ấn nguyên tố mới.
Chúng ta cùng quay lại với ví dụ về chuỗi đánh thường của Yoimiya để hiểu rõ hơn về hai quy tắc này. Chuỗi combo của Yoimiya gồm 5 lần đánh, nhưng thật ra nó bao gồm đến 7 mũi tên trúng đích: lần đánh đầu tiên và lần đánh thứ 4 đều bắn ra 2 mũi tên mỗi lần; còn lần đánh thứ 2, 3, 5 bắn ra 1 mũi tên. Vì vậy, ICD sẽ khiến Yoimiya tạo ấn Hỏa như sau:
- Mũi tên 1 (đòn đánh 1): tạo ấn Hỏa (gây sát thương phản ứng)
- Mũi tên 2 (đòn đánh 1): không tạo ấn Hỏa
- Mũi tên 3 (đòn đánh 2): không tạo ấn Hỏa
- Mũi tên 4 (đòn đánh 3): tạo ấn Hỏa(gây sát thương phản ứng)
- Mũi tên 5 (đòn đánh 4): không tạo ấn Hỏa
- Mũi tên 6 (đòn đánh 4): không tạo ấn Hỏa
- Mũi tên 7 (đòn đánh 5): tạo ấn Hỏa (gây sát thương phản ứng)
Đây chính là lý do tại sao game thủ Genshin Impact luôn cố gắng bắn hết combo khi chơi Yoimiya, bởi đòn đánh thứ 5 bắn ra mũi tên có sát thương cao nhất, và vì vậy phản ứng mà nó tạo ra cũng mạnh nhất. Nếu bị ngắt giữa chừng, Yoimiya sẽ bị “lệch ICD” và sụt giảm rất nhiều sát thương. Ví dụ trường hợp 2, nếu Yoimiya bị ngắt ngang và bị gián đoạn hoặc phải né tránh ở đòn đánh 3, sau đó quay lại dùng combo mới:
- Mũi tên 1 (đòn đánh 1): tạo ấn Hỏa (gây sát thương phản ứng)
- Mũi tên 2 (đòn đánh 1): không tạo ấn Hỏa
- Mũi tên 3 (đòn đánh 2): không tạo ấn Hỏa
- Mũi tên 4 (đòn đánh 3): tạo ấn Hỏa (gây sát thương phản ứng)
- (né tránh)
- Mũi tên 1 (đòn đánh 1): không tạo ấn Hỏa
- Mũi tên 2 (đòn đánh 1): không tạo ấn Hỏa
- Mũi tên 3 (đòn đánh 2): tạo ấn Hỏa (gây sát thương phản ứng)
- Mũi tên 4 (đòn đánh 3): không tạo ấn Hỏa
- Mũi tên 5 (đòn đánh 4): không tạo ấn Hỏa
- Mũi tên 6 (đòn đánh 4): tạo ấn Hỏa (gây sát thương phản ứng)
- Mũi tên 7 (đòn đánh 5): không tạo ấn Hỏa
Nếu không bị ngắt ngang và thi triển trọn vẹn 2 combo 5 đòn đánh, một Yoimiya CM0 với kỹ năng level 10 sẽ có thể Bốc Hơi cho 822% sát thương của mình. Nhưng nếu bị ngắt ngang và rơi vào trường hợp 2, cô nàng chỉ có thể Bốc Hơi cho 426.99% sát thương – một sự chênh lệch lên đến gần 400%, dù thời gian cần để thi triển là như nhau!
Cách mà ICD hoạt động như thế này cũng khiến cho Xingqiu trở thành một trong những nhân vật cấp Thủy mạnh nhất trong game. Khi bật chiêu nộ, Xingqiu bắn 3 thủy kiếm mỗi giây, thỏa điều kiện 3 đòn đánh, và vì thế có khả năng cấp ấn Thủy cực tốt cho các DPS hệ Hỏa như Hutao hay Yoimiya.
Những trường hợp đặc biệt và thú vị của ICD
Nói đến Hutao, Sforum cũng muốn chia sẻ cùng bạn một số điều thú vị khác về ICD trong Genshin Impact. Đây không phải là danh sách hoàn chỉnh, mà chỉ nhằm giúp bạn biết được một vài nhân vật phổ biến có ICD “độc, lạ” như thế nào”.
Với hầu hết nhân vật dùng cung, pháp khí và vũ khí cán dài, ICD của đòn đánh thường và tụ lực / trọng kích là riêng biệt. Trường hợp ngoại lệ ở đây là Xiao – cả đòn đánh thường và tụ lực của nhân vật này đều dùng chung một ICD.
Hầu hết các nhân vật dùng kiếm và trọng kiếm dùng chung ICD cho đòn đánh thường và trọng kích. Ngoại lệ là hai anh em nhà Kamisato: ICD cho đòn đánh thường và trọng kích của họ là riêng biệt.
Hàng loạt chiêu thức không có ICD, giúp chúng tạo ấn nguyên tố mỗi lần chạm vào đối thủ. Ví dụ kỹ năng nguyên tố của Bennett, Collei, Diluc, Kokomi, Xiangling; chiêu nộ của Yae, Candace, Chongyun,… và tất cả các đòn tất công khi đáp. Điều này có nghĩa là chúng là có thể tạo ấn nguyên tố mà không cần quan tâm 3 đòn hay 2.5 giây đã trôi qua hay chưa.
Đòn trọng kích của đa số các nhân vật dùng vũ khí cán dài có ICD là 0.5 giây. Đây là lý do tại sao Hutao có thể Bốc Hơi tất cả các đòn trọng kích của mình, chỉ cần đủ ấn Thủy.
Số ít lại có luật ICD riêng của mình:
- Chiêu tấn công cùng nhân vật của quạ Oz: 5 giây hoặc 4 đòn.
- Chiêu nộ của Venti: 1 giây hoặc 3 đòn.
- Phản ứng Bốc Cháy: 2 giây.
- Nilou trong trạng thái Xoay Người hoặc Ánh Trăng Cầu Nguyện: 1.9 giây hoặc 4 đòn đánh.
- Chiêu nộ của Diluc: 5 giây hoặc 5 đòn đánh.
- Chiêu nộ của Dori: 3 giây.
Trường hợp phản ứng Bốc Cháy bên trên chính là lý do tại sao Thảo + Hỏa có thể cấp đủ Hỏa cho Ganyu không ngừng kích Tan Chảy bằng các phát bắn tụ lực.
Tạm kết
Như vậy, Sforum đã chia sẻ với bạn về chỉ số bí mật thứ 2 của Genshin Impact là ICD. Khá đau đầu phải không? Bạn có thể phớt lờ chỉ số này để chơi spam skill tùy thích, nhưng việc biết qua về nó sẽ rất có ích trong việc sắp xếp đội hình sao cho tạo ra được nhiều phản ứng nguyên tố nhất có thể. Tuy nhiên đây chỉ mới là một nửa của vấn đề, bởi vẫn còn một chỉ số khác ảnh hưởng đến sự tồn tại của ấn nguyên tố. Đừng quên quay lại cùng Sforum trong vài ngày tới để khám phá nó nhé!
Danh sách điện thoại Gaming đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS