Sau trận đấu giữa SE và GAM cùng phần phân tích của SofM, người hâm mộ đã thấy được phần nào đó sự quan trọng của tư duy trong game và LMHT.
Trong ngày chủ nhật vừa rồi, giải đấu VCS Mùa Xuân 2023 đã diễn ra một trận đấu cực kỳ hấp dẫn giữa GAM và SE. Không chỉ là về thành tích trên BXH, đội ngũ truyền thông và những màn “combat mõm” của hai đội cũng tạo sức nóng trước khi trận đấu chính thức diễn ra. Chúng ta còn có cả sự kiện watch party của hai đội giúp người hâm mộ có thể tập hợp và cổ vũ cho đội tuyển mình yêu thích.
Không phụ lòng người hâm mộ, cả hai đội tuyển đã thi đấu đủ 3 ván và có đủ thế trận, sự kịch tính vốn có của một trận đấu hấp dẫn. SE vươn lên dẫn trước 1-0 nhưng đã bị GAM lội ngược dòng và dành chiến thắng chung cuộc 2-1.
Song song với sự hấp dẫn của những ván đấu, đã có rất nhiều ý kiến xung quanh trận đấu về tính chuyên môn của trò chơi. Đặc biệt là ván đấu thứ 3 khi Draven của Slayder rất xanh, và có lượng vàng vượt trội so với phần còn lại nhưng SE vẫn thua, họ không biết cách vận hành đội hình của mình và mắc nhiều lỗi. Trên mọi diễn đàn, mọi group cộng đồng, đặc biệt là sau khi SofM reaction lại trận đấu, mọi người đều bàn tán về một vấn đề, chính là tư duy của tuyển thủ Việt về LMHT, sau những sai lầm của SE và cả GAM.
Tư duy trong LMHT
Nội dung này sẽ không đi sâu vào những khái niệm hay các vấn đề về tư duy như nguồn gốc, biểu hiện hay gì cả mà mình chỉ muốn chúng ta bàn luận thêm về chủ đề này trong LMHT. Tư duy trong LMHT hiểu đơn giản là sự hiểu biết một người chơi, tuyển thủ, HLV… về những thứ từ cơ bản đến nâng cao trong LMHT, là yếu tố cần thiết để họ phát huy tối đa năng lực và biết mình cần làm gì trong giai đoạn nào của trò chơi, đó cũng là một loại tư duy cần có.
Ví dụ như các HLV, thành viên trong BHL thường sẽ là người có kiến thức về game sâu rộng, làm những công việc dẫn dắt, ban/pick và phản hồi lại mọi thứ trong game với các tuyển thủ. Từ vấn đề đi đường, các wave lính, tình huống này làm gì, tình huống kia làm gì, thậm chí là “cần làm gì khi không biết phải làm gì” đến những sai lầm và xử lý tình huống. Xây dựng chiến thuật chung và nhắc nhở, động viên các tuyển thủ trước khi trận đấu bắt đầu cũng là một công việc quan trọng của các HLV.
Còn đối với các tuyển thủ, việc họ sẽ là thực hiện những chiến thuật đề ra. Và tư duy sẽ đóng vai trò cốt lõi trong mọi thời điểm. Wave này xử lý như thế nào, rừng cần làm gì trong giai đoạn này của ván đấu, tổ chức ăn mục tiêu, gank, băng trụ… Bỏ qua việc xử lý kỹ năng, tư duy sẽ giúp các tuyển thủ không bị lạc lối, hiểu mình cần phải làm gì, đội hình mình mạnh ở điểm nào, điều kiện thắng là gì… từ đó cả đội có thể chiến thắng.
Một vấn đề chưa có lời giải đối với các tuyển thủ LMHT Việt
Trở lại với trận đấu giữa SE và GAM, cụ thể là trong ván đấu thứ 3. Từ phân tích của SofM, một trong những tuyển thủ có tư duy về LMHT và các tựa game thuộc hàng xuất sắc nhất Việt Nam. SE đã có một giai đoạn cấm chọn không quá tốt trong khi GAM lại chắc chắn hơn với khả năng giao tranh tổng từ Heimer, Wukong, Sion và Orianna.
Nhưng SE là đội tuyển đã xây dựng được nhiều lợi thế sớm cho Draven của Slayder và out đồ so với phần còn lại. Dia1 một lần nữa phải sử dụng một vị tướng hỗ trợ, lần này là Sett và càng ngày càng yếu theo thời gian. SofM đương nhiên là có thể dễ dàng nhận ra điều này và không đánh giá quá cao SE dù chênh lệch giữa 2 đội đã lên tới 6.000 vàng.
Tư duy sai, không hiểu mình cần làm gì, lên trang bị như thế nào của các thành viên SE đều được SofM lý giải. Từ tình huống tham 1 lớp giáp trụ bỏ Cua, Rồng, Sứ Giả và đường giữa, đến việc cố gắng 5vs5 với đối thủ, mà đến cá nhân mình là một người chơi mức rank trên trung bình hay nhiều người theo dõi khác cũng có thể nhận thấy là GAM có một đội hình giao tranh quá mạnh và những tình huống đẩy lẻ của Nper mới là điều kiện thắng của SE thay vì Slayder.
Và đương nhiên là những tư duy có phần sai lệch đó đã đẩy SE đi rất xa. Họ mất đi áp lực đường dưới, Dia1 cố gắng móc sau để mở giao tranh thay vì cản Wukong và Sion lao vào Slayder. Nper thậm chí còn hóa Gnar khổng lồ để hất ngược Sion về như bản năng của một Gnar để rồi Slayder bị Wukong và Sion sau đó dồn sát thương và khống chế tới chết. Ngoài ra còn những lỗi có phần nhỏ khác như Ashe của Palette cầm Lá Chắn, liệu có thực sự cần thiết hay Slayder Tốc Biến muộn, lên nhiều đồ thủ, không xuyên giáp khi đối đầu với 2 Giày Ninja từ GAM?
Có quá nhiều vấn đề mà yếu tố cốt lõi đến từ tư duy game của các thành viên SE chưa thực sự chắc chắn. Trong khi đó GAM lại làm tốt hơn và SofM cũng dành nhiều lời khen hơn dành cho GAM. Levi và những người đồng đội biết phải làm gì, đội hình của họ cần điều kiện gì và GAM đã cụ thể hóa điều đó bằng một chiến thắng đối với cá nhân mình là hoàn hảo về mặt tư duy và chiến thuật.
Trước thời điểm trận đấu với GAM và SE diễn ra, yếu tố tư duy game đã được một số thành viên trong các hội nhóm chia sẻ. Nổi bật nhất là nhận định của HLV đã giải nghệ của GAM – Tinikun được tài khoản Đặng Thế Vũ chia sẻ tại group CHIẾN THẦN 2VN. Nội dung của post là “Tư duy là thứ sẽ giúp bạn trở nên xuất sắc trong lĩnh vực của mình” và trích dẫn ra câu nói của HLV Tinikun mà ngẫm lại có thể vẫn thấy đúng dù nhận định này đã được xuất hiện từ rất lâu trước đó.
“Ở Việt Nam có 5 người hiểu rõ về trò chơi này là Zeros, Levi, SofM, Optimus và anh. Là 5 người hiểu trò chơi này chơi như thế nào.” – GAM Tinikun
Xem thêm: LCK Mùa Xuân 2023 chốt sổ top 6, T1 chắc chắn top 1 lượt đi, DK liệu có phải đối trọng đủ lớn?
Thậm chí có thể điều này vẫn còn đúng cho tới thời điểm hiện tại khi GAM và captain Levi vẫn đang áp đảo VCS trong khi SE hay các đội tuyển khác vẫn còn mắc nhiều lỗi sơ đẳng. Đó có thể đến từ việc các tuyển thủ Việt có kỹ năng cao nhưng chưa thể có nền tảng về LMHT đủ tốt. Và không biết, phải đến bao giờ, các tuyển thủ chúng ta mới có thể có một bước tiến vượt bậc khi GAM out trình VCS mà ra thế giới còn ngợp. Chẳng còn cách nào khác ngoài việc chúng ta cần xây dựng một nền tảng tốt và nâng cao tư duy về trò chơi hàng ngày song song với việc tập luyện kỹ năng.