Các đội tuyển LMHT tổ chức Viewing Party cực kỳ thành công, liệu đây có phải là sự khởi đầu của Esports Entertainment tại Việt Nam?
Ngày mai, trận đấu chung kết tổng của VCS Mùa Xuân 2023 sẽ chính thức diễn ra giữa hai đội tuyển xuất sắc và cũng sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo nhất giải đấu là GAM và SE. Trong trận đấu chung kết nhánh thắng trước đó, cả hai đội tuyển đã cống hiến cho người hâm mộ một cặp trận Bo5 với 5 vá đấu vô cùng hấp dẫn. SE đã trở lại sau chiến thắng nhẹ nhàng 3-0 trước CES vào chiều ngày hôm nay tuy nhiên vấn đề thể lực khi SE phải thi đấu 3 cặp trận bo5 trong 3 ngày có lẽ sẽ là một điểm bất lợi cho Bầy Gà.
Bỏ qua những yếu tố về game cũng như chiến thuật của hai đội, trong mùa giải này mặc dù hoạt động tổ chức của VCS không được đánh giá quá cao nhưng có những điểm tốt mà chúng ta cũng phải công nhận. Những nội dung đã đa dạng hơn, dàn BLV và MC tạo được thiện cảm với người theo dõi và đặc biệt hơn là những buổi viewing party được các đội tuyển LMHT và ban tổ chức giải đấu tổ chức.
Nổi bật nhất có lẽ GAM với những cuộc đối đầu với SE hay SGB với những buổi xem chung tại các cơ sở của Vikings Gaming. Nhìn một cách tổng quát hơn, không chỉ giải đấu VCS hay tại Việt Nam, các đội tuyển và khu vực khác trên thế giới cũng đang rất chú trọng vào vấn đề này như những buổi xem chung của Paper Rex, DRX, LOUD tại tựa game Valorant và cả LMHT… Tất cả đã tạo nên sự gần gũi, không khí khi những người hâm mộ được cùng nhau cổ vũ và cả gáy khi 2 đội tuyển thi đấu.
Thậm chí, các sự kiện này cũng được một số trang báo uy tín như Thanh niên đưa tin và chúng ta càng ngày càng chắc chắn hơn về một tương lai mà những tựa game sẽ bước vào một kỷ nguyên mới có tên Esports Entertainment.
Esports Entertainment là gì?
Esports Entertainment không thực sự có một khái niệm cụ thể, cụm từ này được Owner của GAM Esports – TK Nguyen sử dụng trong một số buổi phỏng vấn và chia sẻ về quyết định thành lập NRG Asia, đầu tư vào gaming, mua lại GAM Esports – một đội tuyển thuộc bộ môn LMHT. Esports là thể thao điện tử, Entertainment là giải trí nói chung và kỷ nguyên mới mang tên Esports Entertainment sẽ được hiểu đơn giản là hoạt động tổ chức, theo dõi Esports bao gồm tựa game, giải đấu, đội tuyển và cấp độ nhỏ hơn là tuyển thủ sẽ trở thành một hoạt động giải trí đúng nghĩa.
Hoạt động giải trí đúng nghĩa tức là chúng ta có thể xem esports như xem một bộ phim, chơi game hay xem bóng đá chẳng hạn. Những người theo dõi có thể xem các trận đấu, hoạt động esports ở bất kỳ ở bất kỳ đâu, bất kỳ đối tượng nào ở mọi độ tuổi để giải trí. Và một điều đặc biệt của kỷ nguyên mới được anh TK Nguyen nhấn mạnh đó chính là “Không cần phải là một người game, một người thường xuyên tiếp cận với thể thao điện tử, họ cũng có thể xem các trận đấu esports để giải trí và hòa mình vào những trận đấu hấp dẫn. Đó là thời điểm Esports Entertainment thành công.”
Thực sự đây là một tầm nhìn rất xa và một bộ môn phổ biến như bóng đá cũng đã cần hàng chục, trăm năm để có thể biến trận đấu giữa “22 người tranh 1 quả bóng” trở thành một hình thức giải trí đúng nghĩa. Đương nhiên sẽ có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến điều này theo chiều hướng cả tích cực lẫn tiêu cực và chúng mình sẽ đánh giá một số yếu tố được xem như là quan trọng nhất.
Liệu Esports Việt Nam đã sẵn sàng?
Đầu tiên là thời gian tồn tại của chủ thể. Không giống như bóng đá, các luật lệ đã gắn bó với bộ môn này và nó vẫn phát triển rất tốt trong thế kỷ nay. Esports lại khác, chỉ có một vài bộ môn, một vài tựa game nhận được sự quan tâm từ người hâm mộ ví dụ như LMHT luôn được quan tâm số 1 tại Việt Nam chẳng hạn. Việc LMHT sống càng lâu, phát triển càng mạnh sẽ dễ xây dựng được lượng khán giả trung thành và theo dõi thường xuyên. Sau đó từng bước, từng bước dẫn dắt khán giả sang những tựa game, giải đấu esports hấp dẫn khác.
Thời gian cũng là yếu tố khá thú vị, nó cũng phần nào giúp Esports nhanh trở thành một hình thức giải trí hơn. Ví dụ như những người theo dõi esports vào khoảng thời gian 10 năm trước tại thời điểm 20 tuổi chẳng hạn, nay họ đã 30 và phần lớn đã lập gia đình hoặc đã có con. Và nếu vẫn giữ được thói quen xem các giải đấu, tựa game để giải trí, thì họ sẽ vô thức truyền lại sự quan tâm của mình cho những người xung quanh và cả thế hệ sau của mình. Càng về sau, càng về sau, game sẽ phổ biến hơn, esports sẽ được nhiều người theo dõi hơn và thậm chí là từ nhiều giới khác nhau chứ không chỉ dành cho nam.
Điều này sẽ diễn ra song song với việc mọi người, các bậc phụ huynh dần công nhận chơi game giỏi có thể kiếm ra tiền, tuyển thủ chuyên nghiệp có thể trở thành một nghề trong tương lai. Thậm chí chúng ta có thể kỳ vọng là nó còn tốt hơn thực tế hiện tại ở các nước phương tây. Tuy nhiên sẽ thực sự cần thời gian, rất nhiều thời gian để điều này trở thành hiện thực.
Để những người không thường xuyên chơi game có thể xem esports như một hình thức giải trí, chắc chắn sẽ cần những người xung quanh ảnh hưởng tới quyết định và sự tò mò của họ. Lượng người theo dõi Esports những năm gần đây có thể xem là được gia tăng đáng kể. Những giải đấu có tầm cỡ quốc tế của LMHT có lượng người theo dõi trực tiếp lớn nhất thường là vài triệu, cột mốc lớn nhất tại CKTG 2022 vừa rồi với hơn 5,1 triệu người, chưa kể Trung Quốc.
Tuy nhiên, quá trình tăng trưởng này chắc chắn sẽ được gia tăng đều đặn hàng năm khi bộ phận người trẻ, rất trẻ đang tiếp cận với internet, game và esports nhiều hơn rất nhiều so với thời điểm trước đó. Không còn những trò chơi tuổi thơ, phần lớn những đứa trẻ bây giờ sẽ thích chơi game, sử dụng các thiết bị điện tử ngay từ khi còn nhỏ. Dù là việc sử dụng nhiều là không tốt nhưng xu hướng là vậy và là một tin tốt đối với esports thời gian tiếp theo.
Cùng với đó, nhiều hoạt động liên quan đến esports được diễn ra một cách khó tin cũng giúp chúng ta có niềm tin hơn về tương lai và tầm ảnh hưởng của Thể thao điện tử tại Việt Nam. Ví dụ như giải đấu esports tổ chức tại Phố đi bộ hay “Triều đình” VTV cũng đang bắt đầu quan tâm hơn đến việc phát sóng các giải đấu trên VTV Cabs thông qua hoạt động mua bản quyền phát sóng các giải đấu CS:GO, R6. FF… và đương nhiên là cả những hoạt động Viewing Party đang được GAM và các đội tuyển tổ chức cũng là một bước đệm tốt.
Xem thêm: Thebausffs bị ban lần thứ 3 trong tháng với lối chơi “quen thuộc” của mình
Còn rất nhiều yếu tố xung quanh khác như tỷ lệ người theo dõi rời bỏ, sức hút của tựa game giảm dần theo thời gian… nhưng chúng mình có thể kết luận rằng sau một số sự kiện như đại dịch, esports xuất hiện tại Sea Games 31, chuẩn bị là Sea Games 32, ASIAD vào tháng 9 tới, Việt Nam đang thực sự bước vào một kỷ nguyên mới mà chúng ta gọi là Esports Entertainment. Dù vậy còn rất nhiều điều phải làm để chúng ta có thể biến esports thành công như bóng đá ở thời điểm hiện tại.