LMHT đã trải qua khoảng thời gian 12 năm phát triển và vẫn chưa có dấu hiệu đi xuống vì những thay đổi khủng được cập nhật thường xuyên.
Liên Minh Huyền Thoại được biết đến như là tựa game MOBA và Esports thành công nhất mọi thời đại. Từ những ngày đầu ra mắt vào năm 2010, đến nay, LMHT đã phát triển đến mùa giải thứ 12 và vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Lượng người chơi thường xuyên tại tất cả các khu vực trên thế giới là rất lớn. Cùng với đó là hàng loạt giải đấu khu vực và quốc tế hấp dẫn, giữ top 1 về lượng người xem trực tuyến trong nhiều năm liền. Vậy điều gì và những thay đổi nào đã khiến LMHT “bất tử” trong thời gian dài như vậy?
Cơ chế chọn vị trí trong các trận đấu xếp hạng
Xếp hạng là một cơ chế vô cùng quan trọng trong bất kỳ tựa game online nào chứ không chỉ riêng gì các tựa game MOBA hay LMHT. Rank là điều kiện cần để tạo ra một mục tiêu cho người chơi và duy trì tính cạnh tranh dựa các người chơi với nhau. Đó cũng là tiêu chí khách quan nhất để đánh giá một tuyển thủ đã thi đấu đủ tốt hay chưa, trình độ đang ở mức độ nào.
Đối với các tựa game MOBA, mỗi trận đấu thông thường hay xếp hạng cũng vậy, sẽ có 5 vị trí bao gồm Đường Trên, Đi Rừng, Đường Giữa, Đường Dưới và Hỗ Trợ. Người chơi buộc phải đảm nhiệm 1 trong 5 vị trí kể trên để đảm bảo tính thống nhất của trò chơi. Vậy câu hỏi được đặt ra là Ai sẽ đi lane nào? Và để giải quyết vấn đề này Riot Games đã thêm tính năng chọn vị trí trong các trận đấu xếp hạng để người chơi có thể lựa chọn vị trí của mình.
Việc lựa chọn vị trí sẽ bao gồm 2 lựa chọn, một lựa chọn đường chính và một lựa chọn đường phụ, xét thứ tự ưu tiên để tránh việc những người chơi chỉ có một vị trí duy nhất muốn lựa chọn. Cơ chế này thực sự hữu ích khi đã phần nào đó giúp người chơi được thi đấu vị trí sở trường mà không phải khổ sở “xin lane” hay người chọn tướng cuối cùng – S5 auto phải chơi Hỗ Trợ. Dù chưa thể giải quyết triệt để vấn đề nhưng thay đổi này của LMHT đã giúp người chơi hài lòng hơn với các trận đấu xếp hạng cũng như kích thích họ thi đấu nhiều và thường xuyên hơn.
Xóa bỏ hệ thống bảng ngọc, thay đổi bảng bổ trợ
Trước đây, LMHT có một tính năng hết sức thú vị để người chơi có thể sử dụng IP – đơn vị tiền trong game thời điểm đó để gia tăng sức mạnh cho bản thân trước khi trận đấu bắt đầu, đó chính là mua và xây dựng bảng ngọc. Những mùa giải đấu tiên của LMHT, ngọc là một thứ gì đó cực kỳ khủng khiếp khi nó tạo ra sự chênh lệch rất lớn trong trò chơi giữa người chơi lâu năm và người chơi mới. Chỉ cần có 2-3 viên ngọc loại 3, người chơi có thể hơn đối thủ hàng tá sát thương cũng như chống chịu trong giai đoạn đầu trận.
Dù cơ chế này đã phần nào đó giúp người chơi chơi game nhiều hơn, cày cuốc nhiều hơn xung quanh việc sử dụng IP để mua tướng nhưng vấn đề mất cân bằng game là quá lớn, buộc Riot Games phải xóa bỏ tính năng này. Đấy là còn chưa kể đến việc trong những mùa giải đầu tiên của LMHT còn quá nhiều vị tướng lỗi và OP, cộng thêm khả tăng tiến sức mạnh từ ngọc, khiến game đã chênh lệch lại càng chênh lệch hơn.
Có thể bạn muốn xem thêm: SGB làm khó T1, HLV DFM tự tin 50-50 với T1 trong trong trận đấu sắp tới
Ở thời điểm hiện tại sau nhiều đợt thay đổi, LMHT đã ổn định với sự tích hợp của các điểm bổ trợ bao gồm 5 lựa chọn cho người chơi và 3 điểm chỉ số số cộng thẳng nhằm giúp người chơi tối ưu được lợi thế trong các kèo đấu cũng như tri ân Ngọc bổ trợ cộng chỉ số trong thời gian trước đó. Hiện tại, chúng ta có thể thấy trong cửa hàng vẫn còn bày bán vật phẩm Trang Ngọc, đó là tàn dư của cơ chế này dù tính năng Bảng Bổ Trợ đã được cập nhật từ lâu.
Tính năng Remake và giảm điểm rank khi đội có thành viên AFK
Riot Games đã cố gắng hỗ trợ người chơi trong việc giảm thiểu thiệt hại phải nhận khi không may có đồng đội AFK trong trận đấu của mình. Remake là tính năng được ra mắt đầu tiên có tác dụng hủy bỏ trận đấu khi có người chơi không may thoát trận, không thể vào trận trong giai đoạn loading và sau 3 phút khi trận đấu bắt đầu. Trận đấu sau đó sẽ được tính là đấu lại và những người chơi còn trong trận sẽ không bị trừ điểm hay tạch chuỗi khi sử dụng lệnh Remake.
Bảo hiểm trong giai đoạn đầu trận là chưa đủ, Riot Games tiếp tục ra mắt tính năng giảm thiệt hại cho người chơi khi có đồng đội AFK trong bất kỳ thời điểm nào của ván đấu nếu khi trận đấu kết thúc, thành viên đó vẫn chưa vào hoặc đủ thời gian để tính là thoát trận. Người chơi sẽ được giảm mức điểm bị trừ trong các trận đấu xếp hạng đi kha khá khoảng 50-70% so với thông thường và chỉ phải chịu số điểm trừ còn lại.
Cả hai tính năng đều đã phần nào đó giúp người chơi xếp hạng cảm thấy đỡ bức xúc hơn, đỡ khó chịu hơn phần nào so với việc phải nhận một trận thua không đáng có chỉ vì những người đồng đội của mình. Hai thay đổi này từ LMHT cũng nhận được phản hồi tích cực từ cộng đồng game thủ và giúp tựa game ngày càng vững mạnh cùng với thời gian.
Giáp Trụ và sự xuất hiện của Sứ Giả Khe Nứt
Trước đây, khi chưa có những Giáp Trụ hay Sứ Giả Khe Nứt, giai đoạn đi đường của các trận đấu thường khá yên bình và điểm đặc biệt sẽ đến từ kèo đấu, kỹ năng người chơi và tác động của người đi rừng. Tốc độ ván đầu thường chậm và phải hiếm hoi lắm mới có được những tình huống giao tranh nảy lửa khiến ván đấu trở nên khá nhàm chán trong giai đoạn này.
Nhưng sau những thay đổi từ Riot Games, Giáp trụ là thứ sẽ khiến giai đoạn đi đường trở nên quan trọng hơn khi mỗi lớp giáp từ trụ bị phá bỏ, đối thủ sẽ nhận được 160 vàng và cứ thế cứ thế, lợi thế trong giai đoạn đi đường sẽ lớn dần để người chơi xuất sắc hơn có thể snowball ván đấu một cách mạnh mẽ. Sứ Giả Khe Nứt cũng vậy, xuất hiện ở phút thứ 8 và cũng khiến những người chơi, tuyển thủ buộc phải đẩy nhanh tốc độ trận đấu và giao tranh nếu không muốn mất lợi thế vào tay đối phương hoặc thậm chí là lượng kinh tế khổng lồ từ trụ đầu.
Từ đó, những biến số trong giai đoạn đầu trận lớn hơn, mục tiêu của người chơi rõ ràng hơn và mức độ hấp dẫn của các trận đấu cũng vì thế được tăng lên đáng kể.
Tính năng đầu hàng sớm phút 15
Đầu hàng sớm là một tính năng được Riot Games thêm vào trò chơi nhằm hỗ trợ người chơi kết thúc game đấu sớm khi cảm thấy quá “No hope”. Thay vì phút 20 như thông thường, người chơi được quyền bỏ phiếu đầu hàng khi trận đấu điểm phút 15 khi cảm thấy những cách biệt với đối thủ là không thể san lấp.
Tuy nhiên, điều kiện cũng khó khăn hơn đôi chút khi phải có sự đồng ý của cả 5 thành viên hoặc tất cả các thành viên đang thi đấu. Dù tính năng này không quá nổi bật tại các bậc rank thấp vì những hy vọng vẫn còn và phần nào đó là sự cố chấp của người chơi nhưng đầu hàng sớm luôn là một tính năng hữu hiệu giúp người chơi “giải thoát” cho nhau trong những trận đấu bị áp đảo hoàn toàn bởi đối thủ. Từ đó, tiết kiệm thời gian và bắt đầu lại với những trận đấu bùng nổ hơn.
Các lĩnh vực và tựa game được phát triển từ LMHT
LMHT không thể trở thành Deadgame ngoài những thay đổi từ chính tựa game thì phần không nhỏ đến từ những tựa game khác phát triển từ LMHT. Chúng ta có thể kể ngay một vài cái tên như Teamfight Tactics – Đấu Trường Chân Lý, League of Runeterra, Wild Rift, Ruined King… tất cả đều có cộng đồng người chơi riêng và đang phát triển rất tốt. Các vị tướng hay thẻ bài trong những tựa game này gần như được bê nguyên từ LMHT sang nên phần nào đó cũng quảng bá cho tựa game gốc của Riot Games.
Hay một vài lĩnh vực mới được Riot Games phát triển thời gian gần đây như TV Series với Arcane được lấy bối cảnh từ hai thành phố là Piltover và Zaun đã gay được tiếng vang lớn cũng như hàng loạt giải thưởng danh giá tại lễ trao giải Annie Awards. Mới đây nhất, Riot Games cũng xuất bản tiểu thuyết Đại Suy Vong đã nhận được đông đảo sử chú ý từ người hâm mộ và cộng đồng game thủ…
Tất cả đều bổ trợ cho tựa game gốc LMHT khi lượng người chơi tăng lên đáng kể trong khoảng thời gian những sản phẩm mới được Riot Games ra mắt. Đơn cử như Arcane đã giúp Vi và Jinx được lựa chọn nhiều hơn rất nhiều trong LMHT khi series được ra mắt.