Những quyết định của ban trọng tài trong trận đấu giữa T1 vs Hanwha Life Esports mới đây đã khiến cộng đồng vô cùng bức xúc.
T1 vừa giành chiến thắng 2-1 trước HLE trong một trận đấu rất dài với hàng loạt những màn tạm dừng trận đấu vì các lỗi khác nhau. Thậm chí trong ván đấu thứ ba, công nghệ chronobreak đã phải được sử dụng khi phát hiện một lỗi nghiêm trọng.
Cụ thể, một lỗi game đã khiến cho phép Trừng Phạt của Oner có thời gian hồi nhanh hơn nhiều so với thông thường (15 giây thay vì 75 giây). Sau khoảng 4, 5 phút diễn ra trận đấu, người Đi Rừng OnFleek của HLE đã phát hiện điều này và yêu cầu trọng tài dừng trận đấu.
Sau khi kiểm tra một thời gian, trưởng ban trọng tài xác định đây là lỗi nghiêm trọng ảnh hưởng đến game. Chiếu theo luật của Riot thì trường hợp này phải sử dụng chronobreak, tức là quay ngược ván đấu về thời điểm chưa xảy ra lỗi, vào khoảng phút thứ 2. Đáng chú ý ở thời điểm trận đấu bị tạm dừng, T1 đang dẫn trước rất nhiều tiền, đặc biệt là Kalista của Gumayusi đang có tới 5 điểm hạ gục.
Chính điều này dẫn đến việc hàng loạt bình luận chỉ trích Oner sau trận đấu, cho rằng người Đi Rừng này cố tình tận dụng lỗi game để trục lợi. Tuy nhiên, tuyển thủ nhà T1 đã cực kì bức xúc và lên tiếng giải thích trên trang cá nhân. Oner cho biết mình đã thắc mắc về vấn đề Trừng Phạt, đồng thời nói lại với trọng tài nhưng không được kiểm tra. CEO T1, Joe Marsh, cũng rất bất bình về tình huống này. Ông cho rằng Riot đã quá vô trách nhiệm khi không đưa ra lời giải thích thỏa đáng mà để cho Oner phải chịu rất nhiều bình luận ác ý từ cộng đồng.
Ngoài ra, T1 còn cho biết đội tuyển này đã gặp bất lợi trong ván đấu thứ hai. Xạ Thủ Gumayusi đã phát hiện bảng ngọc của mình khi vào game không đúng như lúc điều chỉnh. Sau đó, tuyển thủ này có báo lại cho trọng tài nhưng quyết định cuối cùng là không remake trận đấu.
Mãi đến cuối ngày, đại diện Riot Hàn Quốc mới lên tiếng xin lỗi cho toàn bộ vụ việc. Theo đó lời đề nghị remake của Gumayusi trong ván 2 bị bỏ qua vì lúc này trận đấu đã diễn ra hơn 2 phút, đồng thời tổ trọng tài cho rằng việc sai bảng ngọc không phải là vấn đề nghiêm trọng để áp dụng remake.
Có thể bạn muốn xem thêm: LMHT: Master Yi sẽ trở thành hot pick trong phiên bản 12.13 không chỉ tại khu vực rừng
Về lỗi Trừng Phạt trong ván đấu thứ 3, Riot cho biết cũng đã nghe những lời phàn nàn từ Oner. Tuy nhiên, họ cho rằng đây chỉ là những trao đổi với đồng đội của tuyển thủ này và không có yêu cầu dừng trận. Vì thế, mãi đến khi bên phía HLE lên tiếng thì ván đấu mới được dừng lại để có sự can thiệp.
Trước tình hình này, cộng đồng fan T1 cực kì không hài lòng với những quyết định cũng như lời giải thích từ Riot Hàn Quốc. Từ vấn đầu không remake ván 2 (khi T1 gặp bất lợi) cho đến việc xử lý tình huống chậm trễ trong ván 3. Rõ ràng việc sử dụng chronobreak đã khiến T1 mất đi lợi thế rất nhiều về tiền, Gumayusi mất 5 mạng hạ gục, chiến thuật của toàn đội cũng bị lộ. Đây là điều gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý thi đấu của các tuyển thủ.
Dù cuối cùng T1 cũng vượt qua và giành chiến thắng chung cuộc nhưng vấn đề trọng tài ở LCK một lần nữa khiến cộng đồng thất vọng. Chính Faker cũng lên tiếng sau trận đấu và cho rằng cần có những thay đổi trong tương lai để giải đấu trở nên công bằng và chuyên nghiệp hơn.